ข่าวบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐทยอยระงับสัมพันธ์กับหัวเว่ย - kachon.com

บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐทยอยระงับสัมพันธ์กับหัวเว่ย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่าบรรดาผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐทยอยประกาศระงับความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศ "คำสั่งฉุกเฉินด้านเทคโนโลยี" ที่จะเพิ่มความยากลำบากให้แก่ผู้ประกอบการของสหรัฐ ในการค้าขายและทำธุรกรรมกับหัวเว่ย โดยควอลคอมม์ อินเทล บรอดคอมม์ และไซลิงซ์ ประกาศในเวลาไล่เลี่ยกัน ระงับการผลิตซอฟต์แวร์ ชิป และอุปกรณ์อื่นให้แก่หัวเว่ย "จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง"
 
 

 
ทั้งนี้ กูเกิ้ลเป็นบริษัทรายใหญ่แห่งแรกที่ประกาศนโยบายดังกล่าว ว่าปัจจุบันแม้อุปกรณ์สื่อสารของหัวเว่ยทุกประเภทยังคงสามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่มีแอปพลิเคชั่นหลักรวมถึงบริการของกูเกิ้ล ไม่ว่าจะเป็นจีเมล ยูทูบ และแผนที่ แต่เมื่อใดก็ตามที่กูเกิ้ลออกระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นใหม่ อุปกรณ์ของหัวเว่ยจะไม่สามารถอัปเกรดได้ ซึ่งมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ที่หัวเว่ยมีแผนผลิตและเตรียมจำหน่ายในอนาคตด้วย

 
ขณะที่หัวเว่ยซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซินเจิ้นในจีนยังไม่แสดงท่าทีต่อสถานการณ์นี้อย่างเป็นทางการ แต่เคยมีรายงานว่าหัวเว่ยคาดการณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทด้วยการใช้มาตรการลักษณะนี้ และหัวเว่ย "ได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว" ด้านผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์เช่นกันว่า ทรัมป์ต้องการเพิ่มแรงกดดันต่อหัวเว่ยเพื่อสร้างกระทบเป็นลูกโซ่ให้แก่นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เนื่องจากสินค้าหลายรายการของหัวเว่ยอยู่ในโครงการ "เมด อิน ไชน่า 2025" ที่รัฐบาลจีนสนับสนุน
 


ด้านนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย เคยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บีบีซีของสหราชอาณาจักร เมื่อกลางเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ว่าหัวเว่ยที่เข้าเป้่นผู้ก่อตั้งเมื่อปี 2530 และพัฒนาอย่างก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และผู้นำในการพัฒนาระบบ 5 จี "จะยังคงอยู่ต่อไป" และประกาศชัดว่า "สหรัฐไม่มีทางล้มหัวเว่ยได้".

เครดิตภาพ : AFP