ข่าวรัฐบาลฟิลิปปินส์โต้กระแสข่าวดูเตร์เต "ป่วยหนัก" - kachon.com

รัฐบาลฟิลิปปินส์โต้กระแสข่าวดูเตร์เต "ป่วยหนัก"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ทำเนียบมาลากันยังออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับรายงานข่าวของสื่อหลายแห่งที่แพร่สะพัดไปทั่วประเทศตลอดทั้งวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่นำตัวประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน เนื่องจากผู้นำประเทศวัย 74 ปี ล้มป่วย "ด้วยอาการหนักที่อาจถึงขั้นภาวะหัวใจล้มเหลว" ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาขั้นสูงสุด ที่โรงพยาบาลคาร์ดินัล ซานโตส ในเขตใจกลางกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นสถานที่รักษาตัวของดูเตร์เตตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา "ไม่เป็นความจริง"
 

 
อย่างไรก็ตาม นายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกทำเนียบมาลากันยัง สงวนท่าทีด้วยการกล่าวในเชิงแบ่งรับแบ่งสู้ "ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธ" ว่าแล้วผู้นำฟิลิปปินส์เพิ่งไปโรงพยาบาลมาหรือไม่ แต่ยืนยันว่าดูเตร์เตยังคงพำนักอยู่ภายในทำเนียบประธานาธิบดีและเพิ่งลงนามในเอกสารหลายฉบับเมื่อไม่กี่สันก่อนหน้านี้ ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ โก อดีตผู้ช่วยของดูเตร์เต โพสต์ภาพตัวเองถ่ายร่วมกับผู้นำฟิลิปปินส์ ซึ่งถือหนังสือพิมพ์ลงวันที่ 19 พ.ค. ที่ห้องรับรองภายในทำเนียบประธานาธิบดี
 

 
ทั้งนี้ ดูเตร์เตปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งล่าสุดในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่น ที่เมืองดาเวา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา และนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อกลางปี 2559 สุขภาพของดูเตร์เตเป็นที่จับตาของทุกฝ่ายมาตลอด จากการที่เจ้าตัวเคยเล่าเรื่องอาการป่วยของตัวเองในอดีตหลายโรค รวมถึงอาการปวดหลังเรื้อรัง ส่งผลให้เกิดกระแสข่าวเรื่องนี้หลายครั้ง อนึ่ง รัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ระบุว่าว่า หากผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ต่อไป ด้วยสาเหตุจากการถึงแก่อสัญกรรมในตำแหน่ง ลาออก ถูกรัฐสภาถอดถอน หรือเกิดภาวะทุพพลภาพถาวร รองประธานาธิบดีจะปฏิบัติหน้าที่แทนในช่วงระยะเวลาที่เหลือ ซึ่งวาระการดำรงตำแหน่งนานสูงสุดของประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี คือ 6 ปีและไม่สามารถเป็นซ้ำได้อีก โดยรองผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบันคือนางเลนี โรเบรโด อายุ 54 ปี.

เครดิตภาพ : AP