ข่าวกูเกิ้ลจำกัดการใช้งานแอนดรอยด์ของหัวเว่ย - kachon.com

กูเกิ้ลจำกัดการใช้งานแอนดรอยด์ของหัวเว่ย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่าบริษัทกูเกิ้ลออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ว่าบริษัทอัลฟาเบ็ตซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิ้ลกำลังพิจารณาเพื่อเตรียมปฏิบัติตาม ต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับ "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านเทคโนโลยี" ที่มาตรการรวมถึงการเพิ่ม "ความเข้มงวด" ในกรณีผู้ประกอบการของสหรัฐประสงค์ขอใบอนุญาตเพื่อทำธุรกรรมหรือค้าขายกับบริษัทด้านเทคโนโลยีของต่างประเทศ ที่แม่ไม่มีการเอ่ยชื่ออย่างตรงไปตรงมา แต่เป็นที่เข้าใจกันโดยอัตโนมัติว่าหมายถึงบริษัทหัวเว่ยของจีน
 

 
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในกูเกิ้ลเปิดเผยกับสื่อหลายแห่งของสหรัฐ ว่าทางบริษัทตัดสินใจระงับความร่วมมือบางส่วนกับหัวเว่ย นั่นคือการที่สมาร์ทโฟนและเท็บเล็ตรุ่นใหม่ของหัวเว่ยจะไม่สามารถอัปเดตแอปพลิเคชั่นสำคัญบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแอปพลิเคชั่นของกูเกิ้ล ไม่ว่าจะเป็นจีเมล ยูทูบ และแผนที่ แต่สินค้าของหัวเว่ยจะยังสามารถรองรับแอปพลิเคชั่นอื่นบนแอนดรอยด์และมีการอัปเดตเมื่อถึงเวลาได้ตามปกติ
 
แม้มีรายงานด้วยว่า แหล่งข่าวในกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเผยเรื่องการเตรียมออก "มาตรการผ่อนผัน" ให้กับหัวเว่ยเป็นเวลาสูงสุด 90 วัน เพื่อไม่ให้กระทบกับบริการที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลของรัฐที่มีประชากรอาศัยเบาบาง เช่นรัฐออริกอนและรัฐไวโอมิง ซึ่งมาตรการจะรวมถึงการอนุญาตให้หัวเว่ยซื้อสินค้าและบริการของสหรัฐเพื่อไม่ให้ลูกค้าของหัวเว่ยในอเมริกาได้รับผลกระทบ แต่มาตรการผ่อนผันนี้จะไม่มีผลครอบคลุม "โครงการในอนาคต" แต่ความเคลื่อนไหวในส่วนของกูเกิ้ลซึ่งหากเป็นความจริงจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจของหัวเว่ย ซึ่งยังไม่แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานดังกล่าว.

เครดิตภาพ : AP