ข่าวนักร้องหนุ่มดัตช์คว้าแชมป์ "ยูโรวิชั่น 2019" - kachon.com

นักร้องหนุ่มดัตช์คว้าแชมป์ "ยูโรวิชั่น 2019"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่าการประกวดเพลงชิงแชมป์ยุโรป "ยูโรวิชั่น ซอง คอนสเทสต์" ประจำปีนี้ ( Eurovision Song Contest ) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 64 ที่กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากตัวแทนจากอิสราเอลคว้าแชมป์เมื่อปีที่แล้ว โดยตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้มาจาก 41 ประเทศ ซึ่งกติกาพื้นฐานคือการแสดงต้องเป็นการแสดงสด เมื่อรวมนักร้องและแดนเซอร์ต้องไม่เกิน 6 คน เพลงที่นำมาแสดงต้องเป็นเพลงที่แต่งขึ้นใหม่เพื่อการแข่งขันครั้งนี้โดยเฉพาะ ตามกฎของสหภาพการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งยุโรป ( อีบียู ) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันนับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2499

    



สำหรับผู้ชนะในการแข่งขันปีนี้คือดันแคน ลอว์เรซ์ ศิลปินหนุ่มวัย 25 ปี ตัวแทนจากเนเธอร์แลนด์ แข่งขันในเพลงแนวบัลลาด "อาร์เคด" ( Arcade ) นับเป็นชัยชนะครั้งที่ 5 ของเนเธอร์แลนด์ บนเวทียูโรวิชั่น นับตั้งแต่ปี 2500 2502 2512 และ 2518 ขณะที่รองชนะเลิศคือสวีเดน และตัวแทนผู้เข้ารอบสุดท้ายอีก 4 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ และนอร์เวย์

 
ขณะเดียวกัน เวทียูโรวิชั่นปีนี้ยังมีความพิเศษจากหลายปีที่ผ่านมา ตรงที่ซูเปอร์สตาร์ราชินีเพลงป็อปตลอดกาลอย่างมาดอนนา ใช้รายการนี้แสดงเพลงแรกจากอัลบั้มใหม่ของเธอ คือเพลง "ฟิวเจอร์" ( Future ) จากอัลบั้ม "มาดาม เอ็กซ์" สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 14 ของมาดอนนา ซึ่งเพิ่งวางจำหน่ายทั่วโลกเมื่อกลางเดือนนี้

 

นอกจากนี้ การที่เจ้าภาพยูโรวิชั่นปีนี้คืออิสราเอลย่อมหนีไม่พ้นที่จะมีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง  เมื่อมีกลุ่มผู้ประท้วงด้วยการโบกธงปาเลสไตน์ระหว่างการประกาศผล เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากอีบียู แต่เคราะห์กีไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น.

เครดิตภาพ : AP