ข่าวเลือกตั้งอินเดียถึงกลุ่มสุดท้าย 'โมดี'ไปนั่งสมาธิบนภูเขา - kachon.com

เลือกตั้งอินเดียถึงกลุ่มสุดท้าย 'โมดี'ไปนั่งสมาธิบนภูเขา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลัคเนา รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่าการเลือกตั้งมาราธินของอินเดียมาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว โดยในวันที่ 19 พ.ค. เป็นการเลือกตั้งของรัฐกลุ่มที่ 7  ได้แก่รัฐพิหาร รัฐหิมาจัลประเทศ รัฐฌาร์ขันท์ รัฐมัธยประเทศ รัฐปัญจาบ รัฐจัณฑีครห์ และรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งทุกฝ่ายจับตาไปที่รัฐอุตตรประเทศ ที่แบ่งเป็นเขตเลือกตั้งออกเป็นมากที่สุดคือ 80 เขตหรือ 80 ที่นั่ง อีกทั้งเป็นเพียง 1 ใน 7 รัฐที่ต้องแบ่งขตเลือกตั้งย่อยให้ครอบคลุมการเลือกตั้งทั้ง 7 ขั้น ที่เปิดฉากเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นรัฐมีประชากรมากที่สุดคือเกือบ 200 ล้านคน เสมือนเป็นประเทศได้ประเทศหนึ่ง
 

 
ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 พรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี คว้าชัยชนะไปได้มากถึง 71 เขตในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีส่วนสำคัญช่วยให้พรรคบีเจพีครองเสียงข้างมากได้อย่างเด็ดขาด 282 เสียง จาก 545 เสียงในโลกสภาหรือสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่พรรคคองเกรสซึ่งปัจจุบันนนำโดยนายราหุล คานธี ได้ไปเพียง 2 ที่นั่งในรัฐอุตตรประเทศ จากการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
 

 
ขณะที่ตลอดแคมเปญหาเสียงเลือกตั้ง มีรายงานว่าเฉลี่ยแล้วโมดี วัย 68 ปี เดินสายปราศรัยทั่วประเทศวันละ 142 ครั้ง และในช่วงคืนก่อนถึงวันเลือกตั้งของรัฐกลุ่มสุดท้าย โมดีเดินทางไปยังถ้ำแห่งหนึ่งบนภูเขาในรัฐอุตตราขัณฑ์ ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศ เพื่อการทำสมาธิและฝึกจิต ซึ่งมีการเผยแพร่ภาพผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของโมดีและสื่อหลายแห่งด้วย ส่วนผลการเลือกตั้งนั้นจะเริ่มนับและทยอยประกาศตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. นี้เป็นต้นไป.

เครดิตภาพ : REUTERS,AP