ข่าวผู้นำออสเตรเลียขอบคุณ "พลังเงียบ" ช่วยพลิกชนะเลือกตั้ง - kachon.com

ผู้นำออสเตรเลียขอบคุณ "พลังเงียบ" ช่วยพลิกชนะเลือกตั้ง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลีย ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และผลปรากฏว่าพรรคเสรีนิยมซึ่งเป็นพรรคสายกลาง-ขวา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวนที่นั่งอย่างน้อย 72 ถึง 74 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร คิดเป็นคะแนนดิบ 4.7 ล้านคะแนน หรือ 46% ขณะที่พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคสายกลาง-ซ้ายที่สำนักโพลและสื่อทุกแขนงในประเทศฟันธงว่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอย่างน้อย 66 ที่นั่ง คิดเป็นคะแนนดิบ 3.8 ล้านคะแนน หรือ 33.4% โดยจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ราว 16.4 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศเกือบ 25 ล้านคน
 



Stream live coverage at https://t.co/DOkPkK1E6M #AusVotes2019 #AustraliaDecides pic.twitter.com/cStdXBDM3X

— Sky News Australia (@SkyNewsAust) May 18, 2019
 
แม้การนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้นโดยนับไปแล้วประมาณ 78% หมายความว่าทุกพรรคยังมีโอกาสไดที่นั่งเพิ่ม หรือจำนวนที่นั่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากพรรคเดียวในสภาล่างคืออย่างน้อย 76 ที่นั่ง และคณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่มีกำหนดประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่ชอร์ตแทนซึ่งมีสีหน้าตกตะลึงอย่างชัดเจน แถลงที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองเมลเบิร์น ยอมรับความพ่ายแพ้และเขาได้โทรศัพท์ไปแสเงความยินดีกับมอร์ริสันแล้ว พร้อมทั้งประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานที่ครองมาตั้งแต่ปี 2556 เปิดศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งภายในพรรคต่อไป

 

MORE: https://t.co/uypdDNjeZT #SpeersOnSunday pic.twitter.com/20HJjeammT

— Sky News Australia (@SkyNewsAust) May 18, 2019

ขณะที่มอร์ริสันแถลงที่เมืองซิดนีย์ซึ่งเป็นฐานเสียง ขอบคุณความไว้วางใจจากประชาชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่ม "พลังเงียบ" และกล่าวด้วยว่าเขาเชื่อใน "ปาฏิหาริย์" เมื่อผลการวิเคราะห์ออกมาว่าพรรคเสรีนิยมและแนวร่วมสามารถเจาะฐานเสียงของพรรคแรงงาน โดยเฉพาะที่รัฐใหญ่อย่างรัฐควีนส์แลนด์ แม้อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ หนึ่งในแกนนำของพรรคเสรีนิยม "สอบตก" ในเขตวาร์ริงกาห์ของเมืองซิดนีย์ก็ตาม แต่การที่พรรคเสรีนิยมชนะการเลือกตั้งย่อมหมายความด้วยว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ยังคงมองถ่านหิน "เป็นสิ่งจำเป็น" ในฐานะสินค้าส่งออกและแหล่งพลังงานในประเทศ ซึ่งชอร์ตเทนและพรรคแรงงานหาเสียงอย่างนักมาตลอดโดยเน้นนโยบายพลังงานสีเขียว และประชาชนยังคงเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจของมอร์รอสันซึ่งเป็นอดีตรมว.กระทรวงการคลัง.

เครดิตภาพ : AP,AFP
   
อ้างอิง