ข่าวออสเตรียเลือกตั้งใหม่ รองนายกฯลาออกเพราะคอร์รัปชั่น - kachon.com

ออสเตรียเลือกตั้งใหม่ รองนายกฯลาออกเพราะคอร์รัปชั่น
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน คัวร์ซ แถลงเมื่อวันเสาร์ ว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ของประเทศ "จะเกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนด" ทั้งที่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค. 2560 โดยเขาจะเข้าพบประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ฟาน แดร์ เบลเลน เพื่อหารือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ซึ่งผู้นำหนุ่มวัย 32 ปี กล่าวอย่างตรงไปตรงมาด้วยว่า เขาไม่พอใจอย่างยิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลสำคัญคือพรรคอิสรภาพ ( เอฟพีโอ ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชาตินิยมขวาจัดของนายไฮนซ์ คริสเตียน-ชตราเคอ "เป็นต้นเหตุสำคัญ" ที่ส่งผลให้บ้านเมืองต้องเผชิญกับวิกฤติการเมือง "ที่ไม่ควรเกิดขึ้น" และได้แต่งตั้งให้นายนอร์แบร์ต โฮเฟอร์ รมว.กระทรวงคมนาคมจากพรรคเอฟพีโอ ควบหน้าที่รักษาการในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไปก่อน
 

ทั้งนี้ การแถลงของคัวร์ซซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชนออสเตรีย ( โอวีพี ) ที่เป็นพรรคการเมืองสายกลาง-ขวา เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังสตราเคอ วัย 49 ปี ยื่นหนังสือต่อคัวร์ซ ขอลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และยังประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคโอวีพีด้วย พร้อมทั้งขอโทษชาวออสเตรียที่เขา "ใช้อำนาจมิชอบ" หลังสื่อใหญ่ของเยอรมนีคือ แดร์ ชปีเกล และหนังสือพิมพ์ ซุดดอยเชอ เผยแพร่คลิปแอบถ่ายซึ่งไม่ได้ระบุช่วงเวลาชัดเจน เป็นเหตุการณ์ภายในบ้านพักหลังหนึ่งบนเกาะอิบิซา นอกชายฝั่งทางตะวันออกของสเปน โดยบุคคลในคลิปคือชตราเคอ นายโยฮัน กูเดนุส สมาชิกพรรคเอฟพีโอ และหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวว่าเป็นทายาทของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย กล่าวว่าเธอจะซื้อหุ้นครึ่งหนึ่งของหนังสือพิมพ์ โครเนน หนึ่งในสื่อใหญ่ของออสเตรีย เพื่อให้เสนอข่าวสนับสนุนพรรคเอฟพีโอมากขึ้น
 


อย่างไรก็ตาม คลิปดังกล่าวที่สื่อออสเตรียเรียกว่า "กรณีอื้อฉาวอิบิซา" และน่าจะเกิดขึ้นช่วงก่อการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ง มีประโยคสำคัญที่สร้างความไม่พอใจให้กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคัวรซ์ คือการที่ชตราเคอกล่าวว่าหากการซื้อหุ้นเกิดขึ้นทันในช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง แล้วพรรคเอฟพีโอได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เขาเสนอให้หญิงสาวจัดตั้งบริษัรับเหมา แล้วเธอจะได้รับ "รางวัลตอบแทน" ผ่านการจัดตั้งบริษัทแห่งนี้

ต่อมานายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกัน ว่าเธอหวังจะไม่มีเรื่องเสื่อมเสียเช่นนี้เกิดขึ้นกับพรรคฝ่ายขวาจัดในประเทศ และเตือนพรรคการเมืองทุกพรรคว่า "อย่าขายตัว" ให้นักธุรกิจ เพื่อแลกกับผลประโยชน์.

เครดิตภาพ : AFP,REUTERS