ข่าวพรรครัฐบาลสร้างปาฏิหาริย์ พลิกชนะเลือกตั้งออสเตรเลีย - kachon.com

พรรครัฐบาลสร้างปาฏิหาริย์ พลิกชนะเลือกตั้งออสเตรเลีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์/เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียเมื่อวันเสาร์ ขณะใกล้จะแล้วเสร็จในช่วงกลางคืนของวันเดียวกัน รัฐบาลผสมนำโดยพรรคเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กำลังจะคว้าชัยชนะ พลิกคำทำนายของโพลทุกสำนัก เหนือฝ่ายค้านที่มีพรรคแรงงานของนายบิล ชอร์ตเทน เป็นแกนหลัก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า รัฐบาลผสมแนวอนุรักษ์นิยมจะได้ที่นั่ง ส.ส. ซึ่งมีทั้งหมด 151 ที่นั่งในรัฐสภากรุงแคนเบอร์รา มากพอที่จะครองเสียงข้างมากเด็ดขาดหรือ หรือจำเป็นต้องเจรจาต่อรองขอเสียงสนับสนุนจากพรรคขนาดเล็กหรือ ส.ส.อิสระ

หลังทราบแนวโน้มผลการเลือกตั้งสุดท้าย นายบิล ชอร์ตเทน ประกาศต่อกลุ่มผู้สนับสนุน ในที่ทำการพรรค ในเมืองเมลเบิร์น เมื่อคืนวันเสาร์ ว่า ดูเหมือนพรรคแรงงานจะไม่สามารถตั้งรัฐบาลชุดต่อไปได้ เขาจึงขอยอมรับความพ่ายแพ้ และเขาเพิ่งโทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายมอร์ริสัน ชอร์ตเทนกล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ เขาจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน
ทางด้านมอร์ริสัน กล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุน ในเมืองซิดนีย์ ในคืนเดียวกัน ยกย่อง "พลังเงียบ" ที่ช่วยให้รัฐบาลผสมชนะ "อย่างปาฏิหาริย์" พลิกความคาดหมาย เขาไม่เคยสิ้นหวังและเชื่อว่าปาฏิหาริย์สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ.

ภาพ - AFP, AP
คลิป - DW News