ข่าวคุก20ปีอดีตซีไอเอเแอบเป็นสายลับให้จีน - kachon.com

คุก20ปีอดีตซีไอเอเแอบเป็นสายลับให้จีน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่า นายเควิน แพทริค มัลลอรี อายุ 62 ปี ชาวเมืองลีส์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย ถูกคณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางตัดสินความผิด ในเดือน มิ.ย. 2561 ฐานสมรู้ร่วมคิดเพื่อจัดส่งข้อมูลกลาโหมแห่งชาติ เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลต่างชาติ และปลอมแปลงเอกสาร

นายจอห์น เดเมอร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ ว่า คดีนี้เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่น่าตกใจ ซึ่งอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐหลายคนถูกจีนซื้อตัว กลุ่มคนเหล่านี้ทรยศต่อประเทศและเพื่อนร่วมงาน
แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า มัลลอรีทำงานเกี่ยวกับข้อมูลอ่อนไหวจำนวนมาก ในหลายหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ และบริษัทคู่สัญญากับกระทรวงกลาโหม อดีตงานของมัลลอรีร่วมถึง เจ้าหน้าที่คดีลับของซีไอเอ เจ้าหน้าที่สายลับสำนักข่าวกรองกลาโหม (ดีไอเอ) และหัวหน้าหน่วยลบข้อมูลลับด้านความมั่นคง

หลักฐานปฏิบัติการขายชาติของมัลลอรี ในสำนวนคดีที่นำเสนอต่อศาล รวมถึง คลิปวิดีโอแอบถ่ายจากสำนักงานบริษัทเฟดเอ็กซ์ ในเมืองลีส์เบอร์ก ซึ่งแสดงให้เห็นมัลลอรีทำการสแกนเอกสารที่ติดป้าย "ความลับ" และ "ลับสุดยอด" ใส่ในเมมโมรี่การ์ด หรือการ์ดหน่วยความจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนของเอฟบีไอพบ ในระหว่างการตรวจค้นบ้านพักของมัลลอรี ในวันเดียวกันกับที่เขาถูกจับกุม

ภาพ - AP
คลิป - 60 Minutes