ข่าวบังกลาเทศขวางโรฮีนจาหนีไปมาเลเซีย - kachon.com

บังกลาเทศขวางโรฮีนจาหนีไปมาเลเซีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองค็อกซ์บาซาร์ ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า ตำรวจในอำเภอเพกัว เมืองค็อกซ์บาซาร์ กล่าวว่า ชาวมุสลิมโรฮีนจา 67 คน รวมถึงผู้หญิง 31 คน และเด็ก 15 คน จากกูตูปะหล่อง ค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในเขตจิตตะกอง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวาง ขณะที่กำลังรอขึ้นเรือประมงอวนลาก เพื่อเดินทางไปมาเลเซีย 

และที่เกาะเซนต์มาร์ติน เกาะขนาดเล็กของบังกลาเทศในอ่าวเบงกอล เจ้าหน้าที่หน่วยเรือลาดตระเวนยามฝั่ง สกัดชาวโรฮีนจา 17 คน และชาวบังกลาเทศ 5 คนที่เป็นแก๊งค้ามนุษย์ ก่อนจะลงเรือเดินทางมุ่งหน้าสู่มาเลเซีย นายฟายีซุล อิสลาม มณฑล ผู้บังคับการหน่วยเรือยามฝั่งเขตจิตตะกอง เผยว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการขัดขวาง หลังสืบทราบเบาะแสจากแหล่งข่าว

ชาวมุสลิมโรฮีนจาในเมียนมาประมาณ 740,000 คน ส่วนใหญ่จากรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ หลบหนีข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศ นับตั้งแต่ทหารกองทัพเมียนมาเปิดฉากกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจา ในเดือน ส.ค. 2560 กลุ่มคนเหล่านี้ข้ามไปรวมกกับชาวดรฮีนจาอีกประมาณ 300,000 คน ที่อาศัยอยู่อย่างแออัดก่อนแล้ว ในค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งในเมืองค็อกซ์บาซาร์ เขตจิตตะกอง 

ผู้ลี้ภัยโรฮีนจาหลายพันคน พยายามหลบหนีออกจากค่ายในบังกลาเทศในแต่ละปี เพื่อแสวงหาโอกาสและชีวิตใหม่ที่ดีกว่าในหลายประเทศ เช่นมาเลเซีย และไทย การหลบหนีส่วนใหญ่ใช้เรือเดินทางข้ามทะเลอันตราย โดยใช้บริการของขบวนการค้ามนุษย์ ความพยายามหลบหนีเกือบทั้งหมดจะมีขึ้นก่อนเดือน มี.ค. ซึ่งคลื่นลมทะเลสงบ ก่อนฤดูมรสุมจะมาถึง แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตอนนี้ขบวนการค้ามนุษย์พยายามโน้มน้าวชาวโรฮีนจาให้เดินทาง แม้ในช่วงที่คลื่นทะเลแปรปรวน ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่น่าวิตกอย่างยิ่ง.

ภาพ - AFP