ข่าวศาลฮ่องกงส่ง "โจชัว หว่อง" กลับเข้าคุกแต่ลดโทษให้ - kachon.com

ศาลฮ่องกงส่ง "โจชัว หว่อง" กลับเข้าคุกแต่ลดโทษให้
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่าศาลอุทธรณ์ของฮ่องกงมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ให้นายโจชัว หว่อง วัย 22 ปี หนึ่งในแกนนำของขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยจากแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "ขบวนการร่มสีเหลือง" รับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 เดือน จากความผิดฐานละเมิดคำสั่งศาลระหว่างได้รับการประกันตัวจากบบทลงโทษจำคุก 3 เดือนเมื่อเดือนม.ค. ปีที่แล้ว หลังอยู่ในเรือนจำเพียง 6 วัน และคดีเก่าคือการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงร่มสีเหลือง เมื่อปี 2559

 

แม้ผู้พิพากษาลงบทลงโทษจำคุกให้ 1 เดือนเหลือ 2 เดือน เนื่องจากพิจารณาอายุของจำเลยในช่วงเกิดเหตุว่าอยู่ที่เพียง 17 ปีเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังไม่บรรลุนิติภาวะ อย่างไรก็ตาม พฤติการณ์ของหว่องเมื่ออยู่ในช่วงของการประกันตัวกลับยังคงมีการเคลื่อนไหว และแสดงทรรศนะในเชิงดูหมิ่นอำนาจศาลอยู่เป็นระยะ ซึ่งไม่อาจอ้างว่าเป็นพฤติการณ์เพื่อ "ปฏิรูปสังคมได้" ศาลจึงปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์และพิพากษาให้จำเลยกลับเข้าไปรับโทษจำคุกตามเดิม

 
ทั้งนี้ ก่อนขึ้นรถไปกับเจ้าหน้าที่ของเรือนจำ หว่องแถลงต่อสื่อมวลชนซึ่งมีผู้สื่อข่าวต่างประเทศรวมอยู่ด้วยหลายสำนัก เรียกร้องให้สมาชิกที่ยังอยู่ภายนอกเคลื่อนไหวต่อไป เพื่อร่วมกันคัดค้านไม่ให้สภานิติบัญญัติลงมติอนุมัติร่างกฎหมายกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนแม้เป็นชาวต่างชาติก็ตาม ให้ไปเข้ารับการไต่สวนและรับโทษตามกระบวนการตามกฎหมายของประเทศหรือดินแดน ที่แม้ไม่ได้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมถึงแผ่นดินใหญ่ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP,REUTERS