ข่าวเกาหลีเหนือประสบภาวะแล้งจัดที่สุดในรอบ 100 ปี - kachon.com

เกาหลีเหนือประสบภาวะแล้งจัดที่สุดในรอบ 100 ปี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่าหนังสือพิมพ์ "โนดอง" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานในฉบับเมื่อวันศุกร์ ว่าปริมาณฝนหรือหิมะที่ตกในเกาหลีเหนือระหว่างกลางเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ถึงกลางเดือนพ.ค.ปีนี้ อยู่ที่เพียง 56.3 มิลลิเมตร ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2460
 
ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของโครงการอาหารโลก ( ดับเบิลยูเอฟพี ) ที่ระบุว่าผลผลิตด้านการเกษตรของเกาหลีเหนืเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 4.951 ล้านตัน ลดลง 503,000 ตันจากปี 2560 และผลผลิตมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านตันในปีนี้ โดยเฉพาะข้าวเจ้า ข้าวสาลี มันฝรั่งและถั่วเหลือง ซึ่งดับเบิลยูเอฟพีวิเคราะห์ปัจจับสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรมของเกาหลีเหนือเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศที่แปปรปรวนอย่างหนัก ไม่ว่าจะจะเป็นภัยธรรมชาติทั้งอุทกภัยและวิกฤติภัยแล้ง ซึ่งรัฐบาลเปียงยางยังไม่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเข้าถึงพื้นที่มากนักด้วย
 

 
ทั้งนี้ นอกเหนือจากภาวะแปรปรวนของสภาพอากาศจะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตด้านการเกษตรของเกาหลีเหนือแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศด้วย โดยรายงานของดับเบิลยูเอฟพีระบุอีกว่า ชาวเกาหลีเหนือประมาณ 10.1 ล้านคน หรือประมาณ 40% ของประชากรทั้งประเทศ กำลังล้มป่วยด้วยภาวะทุพโภชนาการ
 
ขณะที่สถานการณ์ของเกาหลีใต้ถือว่าประสบกับภัยแล้งรุนแรงเช่นกัน โดยรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติระบุว่าระหว่างกลางเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ถึงกลางเดือนพ.ค.ปีนี้ ปริมาณฝนในประเทศอยู่ที่เพียง 157 มิลลิเมตร ลดลงจากสถิติเมื่อปีที่แล้วมากกว่าครึ่ง ซึ่งอยู่ที่ 364 มิลลิเมตร.

เครดิตภาพ : AFP