ข่าวปักกิ่งตำหนิสหรัฐแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง - kachon.com

ปักกิ่งตำหนิสหรัฐแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่าสืบเนื่องจากกรณีนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พบหารือกับนายมาร์ติน ลี นักการเมืองอาวุโสชาวฮ่องกง วัย 80 ปี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและประธานคนปัจจุบันของพรรคสหรัฐประชาธิปไตยฮ่องกง ( ยูดีเอชเค ) ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และปอมเปโอแสดง "ความวิตกกังวล"  ในนามของรัฐบาลวอชิงตัน ต่อการที่สภานิติบัญญัติชุดปัจจุบันของฮ่องกงมีแนวโน้มผ่านร่างกฎหมายส่งตัวผู้กระทำความผิดในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ แม้เป็นชาวต่างชาติก็ตาม ให้ไปเข้ารับการไต่สวนและรับโทษตามกระบวนการตามกฎหมายของประเทศหรือดินแดน ที่แม้ไม่ได้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมถึงแผ่นดินใหญ่นั้น
 

 
นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวระหว่างการแถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าเป็นอีกครั้งที่สหรัฐเจตนาแทรกแซงกิจการภายในของรัฐใดรัฐหนึ่งอย่างโจ่งแจ้ง และกล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องมี เพื่อ "อุดช่องโหว่" ของกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับปัจจุบันของฮ่องกง ที่กำลังเป็นช่องทางให้อาชญากรหรือผู้ร้ายหลบหนีคดีเข้ามากบดานหรืออาศัย ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลวอชิงตันถือเป็น "ความผิดพลาดมหันต์" พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า "ความพยายามจากภายนอก" ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม เพื่อมุ่งหวังสร้าง "ความวุ่นวาย" ในฮ่องกง "จะไม่มีทางประสบความสำเร็จ"

 


ทั้งนี้ นอกเหนือจากการได้เข้าพบกับปอมเปโอแล้ว ลียังเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ วิจารณ์ว่าหากสภานิติบัญญัติของฮ่องกงตรากฎหมายนี้ออกมาจริง  ไม่ต่างอะไรกับการที่แผ่นดินใหญ่ควบคุมชาวอเมริกันและชาวต่างชาติ "เป็นตัวประกัน" โดยอ้างกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ปัจจุบันในฮ่องกงมีพลเมืองสหรัฐอาศัยอยู่ประมาณ 85,000 คน.

เครดิตภาพ : AFP