ข่าวยูเอ็นออกบัตรประจำตัวให้ชาวโรฮีนจามากกว่า 2.5 แสนคน - kachon.com

ยูเอ็นออกบัตรประจำตัวให้ชาวโรฮีนจามากกว่า 2.5 แสนคน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) ออกรายงานเมื่อวันศุกร์ ว่าชาวโรฮีนจามากกว่า 250,000 คน จากจำนวนประมาณ 740,000 คน ซึ่งลี้ภัยจากรัฐยะไข่ในเมียนมามายังค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ ตั้งแต่เกิดสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เมื่อเดือนส.ค. 2560 ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องกับยูเอ็นเอชซีอาร์ และรับมอบ "บัตรแสดงตัวตน" ที่รับรองโดยรัฐบาลบังกลาเทศและยูเอ็นเอชซีอาร์ แต่ผู้ที่มีสิทธิ์ขอบัตรได้ต้องมีอายุ 12 ปีขึ้นไปเท่านั้น
 


ทั้งนี้ กระบวนการดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว  ซึ่งยูเอ็นเอชซีอาร์และรัฐบาลบังกลาเทศหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการออกบัตรประจำตัวให้แก่ชาวโรฮีนจาที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ จะเป็นการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานให้ได้ในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันจะเป็นการปูทางในเบื้องต้นให้แก่ชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ในการเดินทางกลับไปยังเมียนมาด้วย อนึ่ง รัฐบาลเมียนมาและบังกลาเทศลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจ ( เอ็มโอยู ) ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ว่าด้วยการทยอยส่งกลับชาวโรฮีนจาจากค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองค็อกซ์บาซาร์ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากชายแดนทางตะวันตกของเมียนมา แต่จนถึงตอนนี้การดำเนินงานแทบไม่มีความคืบหน้า "ด้วยอุปสรรคหลายประการ"
 
นอกจากนี้ นับตั้งแต่ต้นปีนี้มีรายงานชาวโรฮีนจาหลายร้อยคนตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ และหลบหนีออกจากค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ ซึ่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของบังกลาเทศวิสามัญผู้ต้องสงสัยเป็นเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ 2 คน และช่วยเหลือชาวโรฮีนจาได้ 103 คน.

เครดิตภาพ : Getty Images