ข่าวออสเตรเลียเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในรอบ 3 ปี - kachon.com

ออสเตรเลียเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในรอบ 3 ปี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่าชาวออสเตรเลียผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งประมาณ 16.4 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศเกือบ 25 ล้านคน ทยอยออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไป ที่เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 151 ที่นั่ง และสมาชิกวุฒิสภา 40 จาก 76 ที่นั่ง โดยหน่วยลงคะแนนมากกว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศเปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิ์ระหว่างเวลา 08.00 น. ถึง 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 05.00 น. ถึง 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) หลังจากนั้นการนับคะแนนจะเกิดขึ้นทันที ในขณะที่สถานีโทรทัศน์หลายแห่งอาจทยอยเผยผลเอ็กซิตโพลและการวิเคราะห์ของตัวเอง


 
ทั้งนี้ กฎหมายการเลือกตั้งของออสเตรเลียถือว่ามีความเข้มงวดในการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปและหากไม่ออกมาใช้สิทธิ์ "โดยไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม" อาจต้องเสียค่าปรับราคาแพง เห็นได้จากสถิติผู้ออกมาลงคะแนนในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้าเมื่อปี 2559 นั้นสูงถึง 95% ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าทั้งในและต่างประเทศรวมแล้ว 4.6 ล้านคน
 


สำหรับตัวแปรสำคัญในการตัดสินในลงคะแนนของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังคงหนีไม่พ้นสถานการณ์ค่าครองชีพ ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สังคมออสเตรเลียยังเสียงแตก ในเรื่องการยังไม่สามารถตัดขาดจากการใช้ถ่านหินได้ ด้านผลสำรวจความคิดเห็นจากสำนักโพลหลายแห่งในช่วงแรกหลังนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศยุบสภาเมื่อกลางเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ให้รัฐบาลผสมนำโดยพรรคเสรีนิยมของมอร์ริสันเป็นฝ่ายตามพันธมิตรฝ่ายค้านนำโดยพรรคแรงงานของนายบิล ชอร์ตเทน ห่างถึง 2 หลัก แต่ผลสำรวจครั้งสุดท้ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยสำนักวิจัยอิปซอส ลดช่องว่างการเป็นฝ่ายตามของรัฐบาลเหลืออยู่เพียง 49% ต่อ 51% เท่านั้น
 


อนึ่ง นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ยังไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียคนใดอยู่ได้ครบวาระ และหากพรรคแรงงานชนะจะส่งให้ชอร์ตเทน หัวหน้าพรรคแรงงานวัย 52 ปี ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของประเทศ ภายในระยะเวลาเพียง 12 ปี และเป็นการกลับมาครองที่นั่งฝ่ายรัฐบาลของพรรคแรงงานเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี.

เครดิตภาพ : AFP,AP,REUTERS