ข่าวนักปีนเขาเสียชีวิตบนเทือกเขาหิมาลัย - kachon.com

นักปีนเขาเสียชีวิตบนเทือกเขาหิมาลัย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากประเทศเนปาลเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ว่า นักปีนเขาจากทั่วโลกจำนวนหลายร้อยคนเดินทางมาที่ประเทศเนปาล สถานที่ตั้งของยอดเขาสูง 8 ลูกจากยอดเขาสูงทั่วโลกซึ่งมีทั้งหมด 14 ลูกในช่วงฤดูปีนเขาที่จะหมดลงช่วงสิ้นสุดเดือนพ.ค.นี้
บริษัทจัดปีนเขาเซเว่น ซัมมิต เทรคส์ เปิดเผยว่า นายระวิ ธาคาร์ วัย 27 ปีจากกรุงนิวเดลีประเทศอินเดีย พบเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พ.ค.ภายในเต็นท์ที่พักบนเซาท์โคลของยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่ทราบแน่ชัด
ส่วนนักปีนเขาของอินเดียอีกหนึ่งคน คือ นายนารายัน ซิงห์ วัย 34 ปี เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วยโรคความสูงซึ่งมีอาการคลื่นเหียน อาเจียน หายใจแรงเนื่องจากขาดอ็อกซิเจนบนยอดเขามาคาลูยอดเขาสูงสุดอันดับ 5 หลังจากลงมาจากยอดเขามาคาลูที่ระดับความสูง 8,462 เมตร(27,762ฟุต) นายซิงห์มาจากรัฐอุตตรขัณฑ์ทางเหนือของอินเดียและยังเป็นทีมสำรวจของกองทัพบกอินเดียด้วย
ขณะเดียวกันนายเซมัส ฌอน ลอว์เลส วัย 39 ปี นักปีนเขาชาวไอริช ซึ่งประกอบอาชีพเป็นอาจารย์สอนหนังสืออยู่ในวิทยาลัยในกรุงดับลิน ไอร์แลนด์ สูญหายไปตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังพลัดลื่นตกจากหิมะขณะไต่ลงมาจากยอดเขาเอเวอเรสต์ที่ระดับความสูง 8,850 เมตร(29,035 ฟุต)
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีนักปีนเขาอินเดียเสียชีวิต 2 ศพและนักปีนเขาจากชิลีสูญหายไปบนยอดเขาคันเชนจุนกา ยอดเขาสูงอันดับ 3 ของโลก
ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของทางการเนปาลระบุว่า มีนักปีนเขาทั้งสิ้น 378 คนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่าได้รับอนุญาตให้ปีนเขาเอเวอเรสต์ในช่วงฤดูปีนเขาปีนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.ไปจนถึงเดือนพ.ค. แต่ปีนี้มีรายงานว่านักปีนเขาและเชอร์ปาคนนำทางพื้นเมืองได้รับบาดเจ็บจากหินที่ถล่มลงม่า หรือไม่ก็พลัดลื่นหรือป่วยด้วยโรคความสูง(altitude sickness)

เครดิตภาพREUTERS