ข่าวปอมเปโอพบแกนนำอาวุโสฝ่ายต่อต้านจีนของฮ่องกง - kachon.com

ปอมเปโอพบแกนนำอาวุโสฝ่ายต่อต้านจีนของฮ่องกง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่านายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พบหารือกับนายมาร์ติน ลี นักการเมืองอาวุโสชาวฮ่องกง วัย 80 ปี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและประธานคนปัจจุบันของพรรคสหรัฐประชาธิปไตยฮ่องกง ( ยูดีเอชเค ) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกี่ยวกับ "ความวิตกกังวล" ของรัฐบาลวอชิงตัน ต่อการที่สภานิติบัญญัติชุดปัจจุบันของฮ่องกงมีแนวโน้มผ่านร่างกฎหมายส่งตัวผู้กระทำความผิดในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ แม้เป็นชาวต่างชาติก็ตาม ให้ไปเข้ารับการไต่สวนและรับโทษตามกระบวนการตามกฎหมายของประเทศหรือดินแดน ที่แม้ไม่ได้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมถึงแผ่นดินใหญ่
 

 
ขณะเดียวกัน ปอมเปโอกล่าวสนับสนุนจุดยืนของฮ่องกง ในการพิทักษ์สิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และคุณค่าของความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพื้นฐานของกฎหมายฮ่องกงที่ใช้นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบดินแดนแห่งนี้กลับคืนแก่จีนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 หลังครบสัญญา 99 ปี ทั้งนี้ทั้งนั้น รัฐบาลปักกิ่งยืนยันปฏิญญาร่วมกับสหราชอาณาจักร ว่าด้วยการให้ฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครองแบบ "1 ประเทศ 2 ระบบ" โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นเวลา 50 ปี หรือจนถึงปี 2590
 

 
แม้จีนยังไม่แสดงท่าทีอย่างเป็นทางการต่อการพบหารือระหว่างปอมเปโอกับลี แต่นักการเมืองอาวุโสผู้นี้ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับแนวร่วม "ร่มสีเหลือง" เดินสายต่างประเทศหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมงานเสวนาและอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองภายในฮ่องกง โดยรัฐบาลปักกิ่งแสดงความไม่พอใจต่อการเคลื่อนไหวของลีครั้งล่าสุด เมื่อลีเดินทางไปยังสหรัฐเมื่อปี 2557 และได้เข้าพบกับรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน รองผู้นำสหรัฐในเวลานั้น.

เครดิตภาพ : Getty Images