ข่าวสถาปนิกชั้นครูผู้ออกแบบพีระมิดลูฟวร์เสียชีวิตแล้ว - kachon.com

สถาปนิกชั้นครูผู้ออกแบบพีระมิดลูฟวร์เสียชีวิตแล้ว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่านายไอ.เอ็ม.เป่ย สถาปนิกอาวุโสชื่อดังระดับโลกชาวอเมริกันเชื้อสายจีน เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันพฤหัสบดี ด้วยวัย 102 ปี ตามการเปิดเผยของครอบครัวผ่านสื่อมวลชนหลายแขนงทั้งในสหรัฐและจีน
 
 

ทั้งนี้ ไอ.เอ็ม.เป่ย มีชื่อจริงว่านายเป่ย ยวี่หมิง เกิดเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2460 ที่เมืองกว่างโจว ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เป็นบุตรชายของครอบครัวนักการธนาคารและย้ายตามครอบครัวมาตั้งรกรากในสหรัฐเมื่อปี 2478 โดยไอ.เอ็ม.เป่ย สอบเข้าและสำเร็จการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์จากทั้งที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ( เอ็มไอที ) และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หลังจากนั้นเป็นอาจารย์สอนด้านสถาปัตยกรรมที่สถาบันหลายแห่ง ก่อนเปิดบริษัทของตัวเองเมื่อปี 2498 หรือ 1 ปีหลังได้รับสัญชาติสหรัฐ

สำหรับผลงานการออกแบบอันโดดเด่นของไอ.เอ็ม เป่ย มีทั้งสหรัฐ บ้านเกิดที่จีน และอีกหลายประเทศในโลก รวมถึงหอสมุดจอห์น เอฟ.เคนเนดี ที่เมืองบอสตัน พิพิธภัณฑ์มิโฮ ที่จังหวัดเกียวโตของญี่ปุ่น อาคารระฟ้าของสำนักงานธนาคารแห่งประเทศจีน ( บีโอซี ) ที่ฮ่องกง พิพิธภัณฑ์ศิลปะอิสลาม ในกรุงโดฮา พิพิธภัณฑ์ศิลปะซูโจว ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน และผลงานที่รู้จักกันดีไปทั่วโลก คือพีระมิดแก้วที่ตั้งอยู่หน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในกรุงปารีส
 
นอกจากนี้ ไอ.เอ็ม.เป่ย ได้รับรางวัลยกย่องและเชิดชูเกียรติจากวงการสถาปัตยกรรมโลกมาแล้วมากมาย รวมถึงรางวัลพริตซ์เกอร์ ซึ่งเปรียบเสมือน "รางวัลโนเบลแห่งวงการสถาปัตยกรรมโลก" เมื่อปี 2526.

เครดิตภาพ : AP