ข่าวมาเลย์รวบ3แนวร่วมไอเอสเตรียมโจมตี - kachon.com

มาเลย์รวบ3แนวร่วมไอเอสเตรียมโจมตี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า ตำรวจมาเลเซียเชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยที่จับกุมล่าสุด เกี่ยวโยงกับเครือข่ายกลุ่มไอเอสในภูมิภาค ซึ่งสมาชิกบางส่วนถูกจับกุมในมาเลเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

มาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งต่างก็เป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม อยู่ในภาวะเฝ้าระวังขั้นสูง ท่ามกลางความวิตกว่าสาวกกลุ่มไอเอสกำลังวางแผนโจมตี หลังการแตกสลายของไอเอสในตะวันออกกลาง

พล.ต.อ.อับดุล ฮามิด บาดอร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เผยในวันพฤหัสบดี ว่า นายนูรุดดิน อาเลเล อายุ 34 ปีชาวอินโดนีเซีย ถูกจับกุมเมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) แถบชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังตำรวจได้รับแจ่้งเบาะแสจากพลเมืองดี โดยนายนูรุดดินซึ่งซึมซับอุดมการณ์กลุ่มไอเอส ขณะต้องโทษจำคุก 5 ปีในอินโดนีเซีย กำลังร่วมวางแผนสังหารบุคคสำคัญ และโจมตีศาสนสถานของชาวคริสต์ ฮินดู และพุทธ รวมทั้งสถานบันเทิง รอบกรุงกัวลาลัมเปอร์

พล.ต.อ.ฮามิด เผยอีกว่า ผู้ต้องสงสัยอีก 2 คน นายมูฮัมหมัด ไซยาซานี มาห์ซาน และนายมูฮัมหมัด นูรุล อามิน อาซิซาน ชาวมาเลเซียทั้งคู่ ถูกจับกุมในวันอังคารเช่นกัน ในรัฐเคดาห์ ทางภาคเหนือ โดยผู้ต้องสงสัย 2 คนนี้ผ่านการฝึกฝนการทำระเบิด กับกลุ่มก่อการร้าย ญามิอะห์ อันชาห์รุต ดอเลาะห์ (เจเอดี) ที่เมืองย็อกยาการ์ตา  ในอินโดนีเซีย เมื่อปี พ.ศ. 2561 และ 2 คนนี้กำลังสำรวจโบสถ์คริสต์หลายแห่งในเมืองย็อกยาการ์ตา เพื่อโจมตี

เจเอดี เป็นกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งของอินโดนีเซีย ที่เคยประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอส และอยู่เบื้องหลังทีมมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโบสถ์คริสต์หลายแห่ง ในเมืองสุราบายา ทางตะวันออกของเกาะชวา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 คน รวมถึงกลุ่มคนร้าย 13 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 57 คน

นายมูฮัมหมัด ไซยาซานี ยังต้องสงสัยกำลังสวางแผนโจมตี ศาสนสถานหลายแห่งที่ไม่ใช่ของชาวมุสลิมในมาเลเซียด้วย.

เครดิตภาพ - MALAYSIA'S COUNTER TERRORISM DIVISION