ข่าวอดีตนายกฯออสเตรเลียแก่อสัญกรรม - kachon.com

อดีตนายกฯออสเตรเลียแก่อสัญกรรม
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า แถลงการณ์ของนางบลองเช ดัลปูเกต์ ภรรยา ของบ๊อบ ฮอว์ค เมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวว่า "วันนี้เราสูญเสียบ๊อบ ฮอว์ค ชาวออสเตรเลียผู้ยิ่งใหญ่ ประชาชนจำนวนมากกล่าวว่า เขาเป้นชาวออสเตรเลียที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในยุคหลังสงคราม เขาเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพัก" ส่วนแถลงการณ์ของนายบิล ชอร์เตน หัวหน้าพรรคแรงงาน ฝ่ายค้านออสเตรเลีย กล่าวว่า "ชาวออสเตรเลียรักบ๊อบ ฮอว์ค เพราะพวกเขารู้ว่าบ๊อบรักพวกเขา สิ่งนี้เป็นความจริงจนถึงวาระสุดท้าย"

โรเบิร์ต เจมส์ ลี ฮ็อว์ค เกิดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2472 ที่เมืองบอร์เดอร์ทาวน์ ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เป็นบุตรชายของนักบวช ฮอว์คได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เข้าสู่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์ราครั้งแรกในปี พ.ศ. 2523 และได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน แนวกลาง-ซ้าย ในเวลาไม่ถึงเดือนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในปี 2526 ซึ่งฮอว์คที่กำลังเนื้อหอม นำพาพรรคแรงงานคว้าชัยชนะถล่มทลาย เหนือรัฐบาลอนุรักษ์นิยมของนายกฯ มัลคอล์ม เฟรเซอร์ และฮอว์คกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของออสเตรเลีย

ฮอว์คดำรงตำแหน่งนายกฯ ของออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 11 มี.ค. 2526 จนถึง 20 ธ.ค. 2534 รวมเวลา 8 ปี 284 วัน ยาวนานเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

การเสียชีวิตของฮอว์คมีขึ้นเพียง 2 วัน ก่อนที่ออสเตรเลียจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันที่ 18 พ.ค.

ภาพ - AFP