ข่าวฟิลิปปินส์ถอนทูตกลับ หลังแคนาดายังไม่ยอมมาขนขยะ - kachon.com

ฟิลิปปินส์ถอนทูตกลับ หลังแคนาดายังไม่ยอมมาขนขยะ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ให้นางเปโตรลินา การ์เซีย เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงออตตาวา เดินทางกลับประเทศ "เป็นการด่วน" พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กงสุลอาวุโส  เนื่องจากกรณีพิพาทเรื่องขยะ ที่แม้รัฐบาลออตตาวายืนยันว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในการนำตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสิ่งปฏิกูลซึ่งยังรวมถึงขยะอันตราย "ที่ลักลอบ" ส่งมายังฟิลิปปินส์ ระหว่างปี 2556 ถึง 2557 กลับไปยังแคนาดาเอง "ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้" แต่จนถึงตอนนี้กลับยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศแคนาดายังสงวนท่าที เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงมะนิลา ทั้งนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของแคนาดาส่งหนังสือมายังรัฐบาลมะนิลาเมื่อต้นเดือนนี้ เกี่ยวกับการจัดการขยะและสิ่งปฏิกูลที่ซุกซ่อนอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 100 ตู้ ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งนำมาท้ิงที่ฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2556 ถึง 2557


 

อนึ่ง ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ว่ารัฐบาลของเขาจะประกาศ "สงครามขยะ" กับแคนาดา ด้วยการส่งเรือนำตู้คอนเทนเนอร์เหล่านั้นกลับไปส่งคืนให้ถึงแคนาดา ผูันำฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมะนิลาชุดที่แล้วดำเนินการร้องเรียนตามช่องทางการทูตระหว่างประเทศไปยังรัฐบาลออตตาวาหลายครั้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เกี่ยวกรณีพิพาทยืดเยื้อเรื่องขยะ แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนองอย่างจริงจัง โดยรัฐบาลอออตตาวาในเวลานั้นอ้างว่า เจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดเป็นบริษัทเอกชน จึงไม่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ.

เครดิตภาพ : AFP, Getty Images