ข่าวสหรัฐเตรียมทุ่มงบช่วยเหลือเกษตรกรเป็นงวดที่สอง - kachon.com

สหรัฐเตรียมทุ่มงบช่วยเหลือเกษตรกรเป็นงวดที่สอง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่าสหพันธ์สำนักงานเกษตรกรรมอเมริกันออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เรียกร้องรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เร่งแก้ไขข้อพิพาททางการค้ากับจีนให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เนื่องจากการที่รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้ด้วยมาตรการกำแพงภาษีต่อสินค้าเกษตรของสหรัฐส่งผลกระทบอย่างหนักต่อคุณภาพชีวิต และการวางแผนเพาะปลูกของเกษตรกร ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคมิดเวสต์หรือตะวันออกตอนกลางของประเทศ และเป็นกลุ่มรัฐที่ลงคะแนนให้ทรัมป์ในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ เมื่อปี 2559
 


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะผู้ที่ปลูกถั่วเหลืองและธัญพืช ตลอดจนผลไม้อีกหลายชนิดที่จีนรับซื้อจากสหรัฐในปริมาณมากมาตลอด 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 378,504 ล้านบาท ) เฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่นายซอนนี เปอร์ดู รมว.กระทรวงเกษตรของสหรัฐ แถลงในสัปดาห์นี้ ว่ารัฐบาลวอชิงตันอยู่ระหว่างพิจารณาขั้นสุดท้าย ต่อร่างแผนการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นรอบที่สอง โดยวงเงินน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 15,000 ถึง 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 473,130 ถึง 630,840 ล้านบาท )
 

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงแสดงความไม่พอใจที่ภาครัฐจ่ายเงินช่วยเหลือค่อนข้างช้า โดยเกษตรกรกลุ่มสุดท้ายมีกำหนดได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนงวดแรกในวันที่ 17 พ.ค. นี้ ขณะที่ราคาสัญญาซื้อขายถั่วเหลืองล่วงหน้าในตลาดชิคาโก งวดเดือนมิ.ย. ทำสถิติร่วงลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี และราคาสัญญาซื้อขายฝ้ายล่วงหน้างวดเดือนมิ.ย. ทำสถิติทรุดต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี.

เครดิตภาพ : AP