ข่าวกลาโหมอิหร่านลั่น "ต้องชนะ" สหรัฐและอิสราเอล - kachon.com

กลาโหมอิหร่านลั่น "ต้องชนะ" สหรัฐและอิสราเอล
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่าพ.อ.พิเศษ อาเมียร์ ฮาตามี รมว.กระทรวงกลาโหมของอิหร่าน กล่าวเมื่อวันพุธ ในเชิงปลุกใจทุกฝ่ายในประเทศ ว่าสถานการณ์ในภูมิภาค ณ เวลานี้ ผลักดันให้ฝ่ายความมั่นคงของอิหร่านต้องเตรียมความพร้อมทางทหารในระดับสูงสุด ในเวลาเดียวกันรัฐบาลเตหะรานต้องเพิ่มการเตรียมความพร้อมและการรับมือกับมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจที่จะเพิ่มขึ้น แต่พ.อ.พิเศษฮาตามีแสดงความเชื่อมั่นว่าในที่สุดอิหร่านจะสามารถเป็นฝ่ายชนะสหรัฐ "และขบวนการไซออนิสต์" ที่หมายถึงอิสราเอล
 

ด้านซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) และนอร์เวย์ ร่วมกันยื่นคำร้องต่อสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เกี่ยวกับ "เหตุวินาศกรรม" ที่เกิดขึ้นกับเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ นอกชายฝั่งของยูเออี เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งเรือ 2 จาก 4 ลำเป็นของรัฐบาลริยาด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฝ่ายใดให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับที่ยังไม่มีประเทศหรือกลุ่มหัวรุนแรงรายใดออกมาแสดงตัวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ด้านนายอันวาร์ การ์กาช รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านกิจการต่างประเทศของยูเออี กล่าวเพียงว่า "พฤติกรรม" ของอิหร่าน เป็นศูนย์กลางของปัญหาในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮัานี กล่าวให้โอวาทค่อคณะพลเรือน โดยมีอยาตอลเลาะห์อาลี คาเมเนอี นั่งฟังอยู่บนเก้าอี้
 
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของโอมาน ซึ่งค่อนข้างวางตัวเป็นกลางต่อข้อพิพาทในตะวันออกกลางแทบทุกเรื่องมาตลอด ออกแถลงการณ์เรียกร้องทุกภาคส่วนหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวในรูปแบบใดก็ตาม ที่จะส่งผลต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลาง โดยสหรัฐส่งกองเรือพิฆาตขนาดใหญ่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนิมิตซ์ "ยูเอสเอส  อับราฮัม ลินคอล์น" เดินทางเข้าสู่อ่าวเปอร์เซียตั้งแต่เดือนที่แล้ว
 

 
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของบรรดาประเทศในตะวันออกกลางเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่หระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศถอนเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนประจำกรุงแบกแดด โดยอ้าง "ภัยคุกคาม" จากกลุ่มหัวรุนแรงในอิรักซึ่งมีแนวคิดฝักใฝ่อิหร่าน พร้อมทะงออกคำเตือนให้ชาวอเมริกันในอิรักเพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเลบานอนและยูเออีซึ่งออกแถลงการณ์แบบเดียวกัน โดยอ้างบรรยากาศตึงเครียดในภูมิภาค ที่เป็นผลจาก "ความเคลื่อนไหว" ของอิหร่าน.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS