ข่าวแผนปฏิบัติป้องกันออนไลน์สื่อความรุนแรง - kachon.com

แผนปฏิบัติป้องกันออนไลน์สื่อความรุนแรง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ว่า ผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เช่น กูเกิ้ล, ทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ค และไมโครซอฟต์ ได้พบกับผู้นำฝรั่งเศสและนิวซีแลนด์รวมถึงประเทศอื่นๆที่กรุงปารีส เพื่อเปิดตัว “ไครสต์เชิร์ช คอลล์”พันธกรณีโดยสมัครใจบนแพลตฟอร์ม โดยใช้ชื่อเมืองไครสต์เชิร์ชในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเกิดเหตุกราดยิงโดยฝีมือของมือปืนเพียงคนเดียว สังหารผู้คนไป 51ศพในมัสยิดสองแห่งเมื่อสองเดือนก่อน แล้วก็มีเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ถ่ายทอดสดจากกล้องติดศีรษะของคนร้ายเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค
สื่อสังคมออนไลน์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักนับตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าว หลังมีการอัพโหลดและแชร์กันออกไปนับล้านครั้งแม้ทางเฟซบุ๊คจะพยายามตามลบแล้วก็ตาม
นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสว่า ไครสต์เชิร์ช คอลล์ เป็นแผนเพื่อปฏิบัติโดยทุกฝ่ายต้องทำให้อินเตอร์เน็ตมีมนุษยธรรมมากกว่านี้ เราไม่สามารถปล่อยให้พวกก่อการร้ายนำไปใช้ในจุดประสงค์เพื่อให้เกิดความชิงชัง
ต่อมาบริษัทกูเกิ้ล, ไมโครซอฟต์, เฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์ และอะเมซอน ได้ออกแผนปฏิบัติการ 9 ข้อร่วมกันผลักดันคำมั่นของข้อเรียกร้องเพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยคุกคามที่มีการถ่ายทอดสด นอกจากนั้นก็จะร่วมกันติดตามจากข้อมูลดิจิตอลเพื่อถอดถอนภาพหรือคลิปวิดีโอที่เป็นอันตราย และใช้วิธีการแบบง่ายๆเพื่อให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสามารถรายงานเรื่องเนื้อหาที่ผิดกฎหมายเหล่านี้

เครดิตภาพAFP