ข่าวสหรัฐถอนเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากอิรัก - kachon.com

สหรัฐถอนเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากอิรัก
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากประเทศอิรักเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ว่า แหล่งข่าวอิรักและทางการทูตภายในเขตป้อมปราการที่เรียกว่า กรีนโซนของกรุงแบกแดดเปิดเผยว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐบินอยู่เหนือน่านฟ้าของกรุงแบกแดดเพื่อทำหน้าที่รับส่งเจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐออกนอกพื้นที่และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตกรีนโซนซึ่งมีสถานทูตสหรัฐตั้งอยู่ในเขตนี้ด้วย และแหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า เฮลิคอปเตอร์ได้นำเจ้าหน้าที่บินไปยังฐานทัพนอกกรุงแบกแดด
ทั้งนี้รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังใช้มาตรการใหม่เพื่อสร้างความกดดันกับรัฐบาลอิหร่านด้วยการเสริมกำลังทหารเข้าไปในตะวันออกกลาง เพื่อต่อต้านสิ่งที่เรียกว่าเป็นภัยคุกคามจากอิหร่านต่อทหารสหรัฐและผลประโยชน์ของสหรัฐ
แต่อิหร่านบอกว่านี่เป็นเพียงสงครามจิตวิทยา ส่วนผู้บังคับการทหารของอังกฤษแสดงข้อสงสัยว่าแล้วกองทัพสหรัฐไม่ได้วิตกเกี่ยวกับทหารอเมริกันเกือบ 5,000 คนในอิรักที่ถูกส่งเข้ามาช่วยฝ่ายความมั่นคงของอิรักในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า เจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐที่ไม่มีภารกิจจำเป็นที่ประจำการอยู่ในสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดและสถานกงสุลอเมริกันในเมืองเออร์บิลเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ขอให้อพยพออกจากสถานทูตและสถานกงสุลในทันที ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าตัวเลขเจ้าหน้าที่ที่อพยพนี้มีจำนวนเท่าใด ส่วนแผนกวีซ่าของสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดก็ระงับให้บริการเช่นกัน
วันเดียวกันนี้ รัฐบาลเยอรมันซึ่งมีทหาร 160 คนอยู่ในอิรักและรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือน 169 คนอยู่ในอิรัก ได้ระงับโครงการฝึกอบรมด้านการทหารให้กับอิรัก โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยเช่นกัน ส่วนสถานทูตเนเธอร์แลนด์ในกรุงแบกแดดยังเปิดให้บริการ แต่กองทัพฝรั่งเศสไม่มีแผนการที่จะระงับโครงการฝึกในประเทศอิรัก

เครดิตภาพREUTERS