ข่าวสาวมาเลย์วัย16โดดตึกฆ่าตัว หลังโซเชียลโหวตให้'ตาย' - kachon.com

สาวมาเลย์วัย16โดดตึกฆ่าตัว หลังโซเชียลโหวตให้'ตาย'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า นายไอดิล โบลฮัสซัน หัวหน้าตำรวจในรัฐซาราวัก ทางตะวันออกของมาเลเซีย เปิดเผยว่า เด็กสาววัย 16 ปี(ขอสงวนนาม)จากเมืองกูชิงรัฐซาราวักได้ทำแบบสอบถามในอินสตาแกรมด้วยคำถามที่ว่า “คำถามสำคัญมาก ช่วยฉันเลือกว่าควรจะมีชีวิตอยู่หรือฆ่าตัวตาย” ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เธอก็ได้กระโดดลงมาจากหลังคาตึกในรัฐซาราวักเมื่อวันจันทร์ที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

หัวหน้าตำรวจกล่าวต่อไปว่า คำตอบที่เธอได้รับจากโลกโซเชียลคือร้อยละ 69 ของผู้ติดตามเธอในอินสตาแกรมเลือกให้เธอจบชีวิต ตำรวจได้เข้ามาสอบสวนหลังการเสียชีวิตเพื่อพิสูจน์หาปัจจัยอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาเธอเคยมีประวัติโรคซึมเศร้า

ทางอินสตาแกรมได้ตรวจสอบแอคเคาต์ของเด็กสาวและพบว่าการสอบถามออนไลน์ของเธอ ซึ่งทำในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมงนั้น ได้คำตอบออกมาร้อยละ 88 เห็นควรให้มีชีวิต ทั้งนี้จากการเปิดเผยของหว่อง ชิง ยี่ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของอินสตาแกรมประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าตำรวจในรัฐซาราวักบอกว่า ตัวเลขของการทำแบบสอบถามอาจเปลี่ยนแปลงได้หลังจากมีข่าวเด็กสาวเสียชีวิตเผยแพร่ออกไปแล้ว ซึ่งประเด็นนี้เป็นที่วิตกไปทั่วจนส.ส.ของมาเลเซียได้ออกมาเรียกร้องให้สอบสวนเรื่องนี้ โดย นายรามคาร์ปัล ซิงห์ ส.ส.และนักกฎหมาย กล่าวว่า คนที่โหวตให้เด็กสาวเสียชีวิตจะต้องมีความผิดด้วยฐานสนับสนุนให้กระทำการฆ่าตัวตาย ซึ่งตามกฎหมายของมาเลเซียบัญญัติไว้ว่า บุคคลใดก็ตามที่กระทำผิดฐานสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เยาว์ฆ่าตัวตาย ต้องรับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต และโทษปรับ