ข่าวเชอร์ปาปีนเขาเอเวอเรสต์มากที่สุด 23 ครั้ง - kachon.com

เชอร์ปาปีนเขาเอเวอเรสต์มากที่สุด 23 ครั้ง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากประเทศเนปาลเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ว่า น.ส.มิรา อชาร์ยา เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวของเนปาลเปิดเผยจากเบสแคมป์ว่า นายคามิ ริตา เชอร์ปา คนนำทางพื้นเมืองจากหมู่บ้านธามีตั้งอยู่ตีนเขาเอเวอเรสต์ ได้ปีนผ่านทางเส้นทางสันเขาฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ที่ระดับความสูง 8,850 เมตร(29,035 ฟุต)เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นการปีนขึ้นสู่ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 23 แล้ว ถือเป็นสถิติโลกใหม่ โดยมีเชอร์ปาคนนำทางพื้นเมืองอีกคนหนึ่งร่วมปีนขึ้นไปด้วย และยังปีนยอดเขาเอเวอเรสต์มากกว่าเพื่อนคนนำทางพื้นเมืองคนอื่นๆถึงสองครั้ง
เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวเนปาลเปิดเผยอีกว่า นายคามิปีนขึ้นถึงยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อเวลา 07.50 น.เช้าวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 09.05 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย แล้วก็ลงมารอยังแคมป์ที่พักด้านล่าง ส่วนนักปีนเขาอีก 30 คนก็เตรียมตัวที่จะปีนขึ้นไปยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นในวันพุธหรือไม่ก็พฤหัสบดีที่ 16 พ.ค.นี้ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศว่าอากาศเปิดหรือไม่ แต่นายคามิจะหาทางปีนขึ้นสู่ยอดเขาให้ได้อีกสองครั้ง โดยนายคามิเปิดเผยว่า ตัวเขายังแข็งแรงอยู่และคาดว่าจะปีนให้ได้ถึง 25 ครั้ง
เส้นทางสันเขาฝั่งตะวันออกเฉียงใต้นั้น นักปีนเขาผู้บุกเบิกก็คือ เซอร์เอ็ดมันด์ ฮิลลารี จากนิวซีแลนด์พร้อมด้วยเชอร์ปาตันซิง นอร์เก นักปีนเขาสองคนแรกผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้เป็นครั้งแรกในปี 2496 และยอดเขาเอเวอเรสต์ก็มีคนพิชิตยอดเขาไปแล้วเกือบ 5,000 ราย แต่ก็มีบางรายที่ปีนซ้ำหลายครั้ง ขณะที่ฤดูปีนเขาเอเวอเรสต์ในปีนี้จะจบลงในเดือนพ.ค.นี้ ยังมีนักปีนเขาอีกหลายร้อยคนรอปีนขึ้นไปพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์โดยขึ้นไปจากทั้งฝั่งเนปาลและทิเบต นอกจากนั้นการท่องเที่ยวยังเป็นรายได้หลักของประเทศเนปาล ซึ่งมีภูเขาสูง 8 ลูกด้วยกันจากทั้งหมด 14 ลูก

เครดิตภาพAP,AFP