ข่าวศรีลังกาขยายเคอร์ฟิวคุมเหตุจลาจลทางศาสนารอบใหม่ - kachon.com

ศรีลังกาขยายเคอร์ฟิวคุมเหตุจลาจลทางศาสนารอบใหม่
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของศรีลังกาออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ขยานระยะเวลาเคอร์ฟิวช่วงเวลากลางคืนทั่วประเทศเป็นคืนที่ 2 ติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่เวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 22.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) จนถึงรุ่งเช้าของวันต่อไป แต่ยกเว้นจังหวัดนอร์ทเวสเทิร์น ( เอ็นดับเบิลยูเอส ) หรือจังหวัดตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งคำสั่งเคอร์ฟิวมีผลบังคับใช้ตลอด 24 ชั่วโมง "อย่างไม่มีกำหนด"  เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งถือเป็น "ชนวนเหตุ" ของการจลาจลทางศาสนา ส่งผลให้ชายชาวมุสลิมวัย 45 ปี ถูกฟันด้วยมีดดาบ และเสียชีวิตภายในร้านช่างไม้ของตัวเอง เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา


หลังเกิดเหตุตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 23 คน ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์น่าสลดดังกล่าว ซึ่งพยานหลายคนให้การตรงกันว่าผู้เสียชีวิตพยายามป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงบุกรุกร้านค้าของต้วเองเท่านั้น ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุได้แล้ว และไม่มีรายงานการเกิดความรุนแรงในละแวกนั้นอีก แต่จำเป็นต้องคงคำสั่งเคอร์ฟิวต่อไปก่อนเพื่อความปลอดภัย


ทั้งนี้ ศรีลังกาเป็นประเทศที่ประเด็นเกี่ยวกับ "อัตลักษณ์" เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ด้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห กล่าวว่าสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดนอร์ทเวสเทิร์นอาจส่งผลต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังคงสืบสวนสอบสวนเหตุวินาศกรรมในวันอีสเตอร์ เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการระบเดฆ่าตัวตายโจมตีสถานที่ 8 แห่ง รวมถึงโบสถ์ 3 แห่ง มีผู้เสียชีวิตประมาณ 250 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 500 คน หลังเกิดเหตุรัฐบาลเชื่อว่ากลุ่มเตาฮีธ จามาอัธแห่งชาติ ( เอ็นทีเจ ) ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับกลุ่มไอเอสอยู่เบื้องหลัง อีกทั้ง 1 สัปดาห์หลังเกิดเหตุกลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปของนายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส "ชื่นชม" ทีมมือระเบิดที่ศรีลังกาด้วย.

เครดิตภาพ : AFP,REUTERS