ข่าวฮูตีส่งโดรนติดอาวุธโจมตีท่อส่งน้ำมันซาอุดีอาระเบีย - kachon.com

ฮูตีส่งโดรนติดอาวุธโจมตีท่อส่งน้ำมันซาอุดีอาระเบีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่ากระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ว่าท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ 2 แห่งที่ถือเป็น "เส้นเลือดใหญ่" หล่อเลี้ยงแทบทั้งประเทศ โดยตั้งอยู่ในจังหวัดอีสเทิร์น ข้ามผ่านกรุงริยาดไปสิ้นสุดที่ทะและแดง ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยอากาศยานหรือโดรนติดอาวุธ "หลายลำ"  สร้างความเสียหายและส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจปิดการทำงานขอท่อส่งน้ำมันทั้งสองเส้นเป็นการชั่วคราว แต่นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ อัล-ฟาลีห์ รมว.กระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการผลิตและส่งออกน้ำมันของประเทศ
 


ในเวลาเดียวกัน กองกำลังฮูตีซึ่งยังคงยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในเยเมนรวมถึงกรุงซานาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นตั้งแต่เดือนก.ย. 2557 ออกแถลงการณ์ว่าเป็นผู้ยิงโดรน 7 ลำ เพื่อโจมตี "เป้าหมายสำคัญ 7 แห่ง" ในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง "เหตุวินาศกรรม" ต่อเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ นอกชายฝั่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเรือ 2 จาก 4 ลำเป็นของซาอุดีอาะเบีย ที่กล่าวหาเป็นฝีมือของอิหร่าน ขณะที่รัฐบาลเตหะรานกล่าวว่าอิสราเอล "เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้"

ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่าแม้บรรยากาศในตะวันออกกลางตอนนี้ "ร้อนระอุที่สุด" ในรอบหลายทศวรรษ แต่โดยส่วนตัวเขาไม่เชื่อว่าสถานการณ์จะบานปลายถึงขั้นเป็นการทำสงครามระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน แล้วขยายวงไปเป็นสงครามตัวแทนที่มีเลบานอน อิรัก ซีเรีย และเยเมนเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะยิ่งส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายมากไปกว่าเดิม ซึ่งคำกล่าวของคาเมเนอีสอดคล้องกับที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่เมืองโซชิ ทางตะวันตกของรัสเซีย
 


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ซึ่งอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐกำลังหารือเตรียมการส่งทหาร "มากถึง 120,000 นาย" ไปยังอ่าวเปอร์เซีย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับ "ภัยคุกคาม" จากอิหร่าน ว่าแน่นอนสหรัฐมีแผนการเรื่องอิหร่าน และต้องเป็นปฏิบัติการที่ "ยิ่งใหญ่กว่านั้น".

เครดิตภาพ : AFP,AP