ข่าวศาลสหรัฐสั่งไบเออร์จ่ายกว่า64,000ล้านบาท - kachon.com

ศาลสหรัฐสั่งไบเออร์จ่ายกว่า64,000ล้านบาท
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่า คำตัดสินของคณะลูกขุนศาลสูงซานฟรานซิสโก ในเมืองโอ๊กแลนด์ เมื่อวันจันทร์ นับเป็นคดีที่ 3 ที่บริษัทมอนซานโตแพ้คดี โดย 2 คดีแรกอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน บริษัทไบเออร์ เอจี ซื้อกิจการบริษัทมอนซานโต ยักษ์ใหญ่เกษตรเคมี และเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร แห่งรัฐมิสซูรี เมื่อปีที่แล้ว ด้วยมูลค่า 63,000 ล้านดอลลาร์ (1,990,700 ล้านบาท)

คณะลูกขุ่นศาลสูงซานฟรานซิสโก สั่งบริษัทไบเออร์ เอจี จ่ายเงินแก่นายอัลวาและนางแอลเบอร์ทา พิลลอยด์ สามีภรรยาผู้เป็นโจทก์ ที่ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าเสียหายเพื่อการลงโทษ และอีก 55 ล้านดอลลาร์เป็นค่าสินไหมทดแทน คณะลูกขุนมีคำวินิจฉัยประกอบคำตัดสินว่า ยาฆ่าวัชพืชราวด์อัพ ซึ่งมีส่วนผสมของสารไกลโฟเซต ถูกออกแบบบกพร่อง บริษัทมอนซานโตผู้ผลิตไม่เตือนความเสี่ยงมะเร็งจากยาตัวนี้ และบริษัทประมาทเลินเล่อ

จนถึงขณะนี้บริษัทมอนซานโตยังยืนยันว่า ราวด์อัพไม่เกี่ยวพันกับการเกิดมะเร็ง และบริษัทไบเออร์ถูกยื่นฟ้องศาลเฉพาะในสหรัฐ กว่า 13,400 คดี จากข้อกล่าวหาราวด์อัพทำให้เป็นมะเร็ง โดยคดีต่อไปจะเป็นการพิจารณาของคณะลูกขุนในรัฐมิสซูรี ในเดือน ส.ค.ปีนี้.

ภาพ - REUTERS, AFP, AP