ข่าวอินโดฯคุมเข้มกรุงจาการ์ตา ก่อนกกต.ประกาศผลเลือกตั้ง - kachon.com

อินโดฯคุมเข้มกรุงจาการ์ตา ก่อนกกต.ประกาศผลเลือกตั้ง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ เรื่องการระดมกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 32,000 นาย กระนายกำลังอารักขาสถานที่สำคัญทั่วกรุงจาการ์ตา โดยเฉพาะที่อาคารสำนักงานใหญ่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ ( เคพียู ) ในวันพุธที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันที่เคพียูประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในทุกระดับมากกว่า 20,000 ตำแหน่ง ที่ประชาชนลงคะแนนเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ไล่ตั้งแต่ระดับสภาท้องถิ่น ไปจนถึง 560 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 132 ที่นั่งในวุฒิสภา และตำแหน่งที่ทุกฝ่ายจับตามากที่สุดคือตำแหน่งประธานาธิบดี




แม้ผลอย่างไม่เป็นทางการที่เป็นการนับคะแนนแบบเร็วซึ่งเรียกว่า “ควิกเคาต์” โดยสถานีโทรทัศน์และสำนักข่าวชั้นนำทุกแห่งของอินโดนีเซียให้ผลไปในทางเดียวกัน ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด วัย 57 ปี ผู้นำคนปัจจุบัน ลงสมัครในนามตัวแทนพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย-การต่อสู้ ( พีดีไอ-พี ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล และเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ เอาชนะพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต วัย 67 ปี ตัวแทนจากพรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่ ( เกอรินทรา ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน และเป็นคู่แข่งคู่เดิมจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 56% ต่อ 44%

อย่างไรก็ตาม พล.ท.ซูเบียนโตยังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ โดยยืนยันว่าตัวเขาเป็นผู้ชนะด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 60% ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนพล.ท.ซูเบียนโตและพรรคเกอรินทราชุมนุมใหญ่ 2 ครั้งในกรุงจาการ์ตา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประณามการทุจริตการเลือกตั้งครั้งนี้ และมีความเป็นไปได้มากว่า พล.ท.ซูเบียนโตจะร้องเรียนผลการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญแบบเดียวกับการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 เสียง ให้วิโดโดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 53% ต่อ 47%.

เครดิตภาพ : AFP