ข่าวเกาหลีเหนือจี้สหรัฐคืนเรือที่ยึดไป "ให้เร็วที่สุด" - kachon.com

เกาหลีเหนือจี้สหรัฐคืนเรือที่ยึดไป "ให้เร็วที่สุด"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เผยแพร่ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่าสหรัฐเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงทวิภาคีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามร่วมกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในการประชุมที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว ด้วยการแสดง "พฤติการณ์ผิดกฎหมาย" ด้วยการ "ลักขโมย" เรือบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนือ โดยใช้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) "เป็นข้ออ้าง"
 

เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุต่อไปว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมการล่วงหน้าในเรื่องนี้มาเป็นอย่างดี เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 2 เดือนก่อนผู้นำทั้งสองประเทศพบหารือกันครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ เกาหลีเหนือขอให้สหรัฐ "ตระหนัก" ว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ต่างอะไรกับ "การเป็นอันธพาล" และรัฐบาลวอชิงตันต้องส่งมอบเรือบรรทุกสินค้าลำนี้ให้แก่เกาหลีเหนือ "โดยเร็วที่สุด"
 


ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรื่องการยึดเรือบรรทุกสินค้า "ไวซ์ ออเนสต์" ( White Honest ) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีเหนือ ตั้งแต่เดือนเม.ย. ปีที่แล้ว ระหว่างเดินทางผ่านน่านน้ำของอินโดนีเซีย แต่เพิ่งมีการเปิดเผยข้อมูลเนื่องจากต้องรอให้เสร็จสิ้นกระบวนการตามกฎหมายของอินโดนีเซียก่อน โดยตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการลางจูงเรือลำดังกล่าวมายังอเมริกันซามัว ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก

 
รายงานของรัฐบาลวอชิงตันระบุด้วยว่า เรือไวซ์ ออไนสต์ เป็นของบริษัทขนส่งโคเรีย ซองกี มีสำนักงานอยู่ในเกาหลีเหนือ ลักลอบขนส่งเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมหนักและถ่านหิน โดยเฉพาะถ่านหินที่อยู่บนเรือลำนั้นมีมูลค่ามากถึง 3 ล้านดอลาร์สหรัฐ ( ราว 94.45 ล้านบาท ) อีกทั้งยังชำระค่าธรรมเนียมศุลกากรและค่าบำรุงรักษาเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าละเมิดทั้งมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นเอสซี และกฎหมายการคว่ำบาตรของรัฐบาลวอชิงตันเองด้วย
 


อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือกลับมาตึงเครียดครั้งใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 รอบ ส่วนสหรัฐซ้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) "มินิทแมนทรี" 1 ครั้ง.

เครดิตภาพ : AP,AFP