ข่าวมาเลเซียรวบ 4 หัวรุนแรง เตรียมลงมือช่วงถือศีลอด - kachon.com

มาเลเซียรวบ 4 หัวรุนแรง เตรียมลงมือช่วงถือศีลอด
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติของมาเลเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ เรื่องการจับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คนเป็นชายทั้งหมด ฐานมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส และมีแผนก่อเหตุร้ายในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการถือศีลอด
 

 
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ต้องสงสัยมีชายชาวมาเลเซียเป็นหัวหน้า ส่วนที่เหลืออีก 3 คนเป็นชาวโรฮีนจาซึ่งหลบหนีออกมาจากเมียนมา 2 คน และชาวอินโดนีเซียอีกคนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมกลุ่มคนร้ายได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในท้องที่กรุงกัวลาลัมเปอร์และรัฐตรังกานูที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ นอกจากนี้ ตำรวจยังยึดของกลางเป็นระเบิดแสวงเครื่อง 6 ลูก ปืน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืน 15 ชุด แม้เจ้าหน้าที่ปฏิเสธให้ข้อมูลว่าทราบเบาะแสเกี่ยวกับคนร้ายกลุ่มนี้ได้อย่างไร แต่เผยว่าหนึ่งในผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายชาวโรฮีนจาวัย 25 ปี ให้การรับสารภาพว่ามีแนวคิดฝักใฝ่กลุ่มไอเอส
 


 
อนึ่ง หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความตื่นตัวมากขึ้นเกี่ยวกับการแทรกซึมของกลุ่มหัวรุนแรง หลังกลุ่มไอเอสสูญเสียการยึดครองพื้นที่ในซีเรียและอิรัก และสถานการณ์สู้รบดุเดือดในเมืองมาราวี ทางตอนใต้จของฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงกลางปี 2560 และการที่กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปแรกในรอบ 5 ปีของนายอาบู บาการ์ อัล-อักห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส เมื่อปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา นัยว่าเพื่อ "ยืนยันการยังมีชีวิตอยู่" ของท่านกาหลิบแห่งกลุ่มไอเอสด้วย.

เครดิตภาพ : AFP,REUTERS