ข่าวทรัมป์เตือนอิหร่าน หลังเหตุโจมตีเรือพาณิชย์ในอ่าวเปอร์เซีย - kachon.com

ทรัมป์เตือนอิหร่าน หลังเหตุโจมตีเรือพาณิชย์ในอ่าวเปอร์เซีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. โดยอ้างจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงภายในรัฐบาลวอชิงตัน ว่าอิหร่านคือ "ผู้ต้องสงสัยหมายเลขหนึ่ง" ในการ "ก่อวินาศกรรม" ต่อเรือบรรทุกสินค้าและน้ำมัน 4 ลำ โดยเรือ 2 ลำจาก 4 ลำเป็นเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และเหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณน่านน้ำซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของสหรัฐอาหรับเอเรตส์ ( ยูเออี ) ซึ่งกำลังเดินทางผ่านอ่าวเปอร์เซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่มีรายงานชัดเจนว่ามีการรั่วไหลของน้ำมันหรือไม่
 

 
ขณะที่ข้อมูลเกี่ยวกับเรืออีก 2 ลำยังไม่เป็นที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่าเป็นเรือของนอร์เวย์และของยูเออี ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่าเขาทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และเตือนว่าอิหร่าน "จะเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส" หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้กับเรือรบหรือเรือพาณิชย์ของสหรัฐ


READ MORE: https://t.co/l82sAl1b8Q pic.twitter.com/2MrrpBW6je

— RT (@RT_com) May 13, 2019

ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงเตหะรานไม่แสดงปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมากนัก แต่ออกแถลงการณ์เพียงว่า "เป็นเรื่องที่น่ากังวล" และเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะทำงานระหว่างประเทศ "ที่มีคสามเป็นกลาง" เพื่อตรวจสอบ ในเวลาเดียวกันมีการอภิปรายระหว่างการประชุมสภาของอิหร่าน ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะเป็น "เจตนาบ่อนทำลายและเป็นการจัดฉากโดยบุคคลที่สาม" เพื่อเพิ่มความตึงเครียดในพื้นที่ซึ่งบรรยากาศในตอนนี้ "อ่อนไหวอย่างมาก" จากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่ทวีความรุนแรงเป็นลำดับ นับตั้งแต่รัฐบาลวอชิงตันถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับปี 2558 เมื่อเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว และล่าสุดคือการส่งกองเรือพิฆาตขนาดใหญ่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั่้นนิมิตซ์ "ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น" เข้าสู่อ่าวเปอร์เซีย.

เครดิตภาพ  : AFP,AP