ข่าวเอ็กซิตโพลชี้พรรครัฐบาลฟิลิปปินส์ชนะเลือกตั้งมิดเทอม - kachon.com

เอ็กซิตโพลชี้พรรครัฐบาลฟิลิปปินส์ชนะเลือกตั้งมิดเทอม
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่าผลอย่างไม่เป็นทางการจากการเลือกตั้งกลางเทอมของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 297 ที่นั่ง สมาชิกวุฒิสภา 12 จาก 24 ที่นั่ง และสมาชิกสภาท้องถิ่นทั้งหมดที่รวมถึงคณะผู้บริหารเขตปกครองตนเองมินดาเนาด้วย รวมการเลือกตั้งทุกระดับเป็นการชิงตำแหน่งมากกว่า 18,000 ที่นั่ง ปรากฏว่าในส่วนของการเลือกตั้งส.ส.นั้น พรรคพีดีพี-ลาบันของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด 115 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 3 ที่นั่งจากการเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้วซึ่งเป็นการเลือกตั้งตามวาระของส.ส.ฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งคราวละ 3 ปี ทิ้งห่างพรรคอื่นอย่างขาดลอย

 
ในส่วนของการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภานั้น เอ็กซิตโพลประเมินว่าพรรคพีดีพี-ลาบันและพันธมิตรจะได้รับการเลือกตั้ง 9 จาก 12 ที่นั่งที่มีการแข่งขัน ขณะที่แม้ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นตั้งแต่ระดับจังหวัดลงไปจนถึงระดับเทศบาลทยอยมีการรายงานต่อเนื่องเช่นกัน แต่การที่พรรคพีดีพี-ลาบันและแนวร่วมยังคงสามารถรักษาฐานเสียงไว้ได้ น่าจะเป็นการการันตีเสถียรภาพในการบริหารงานของดูเตร์เตตลอดระยะเวลาอีก 3 ปีที่เหลือ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปในปี 2565 ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าผู้นำฟิลิปปินส์จะส่งบุตรสาวคนโต คือนางซาราห์ ดูเตร์เต-คาปิโอ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ให้ลงสมัคร เนื่องจากรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่ที่สูงสุด 6 ปี และไม่สามารถลงสมัครซ้ำได้อีก

 
อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้แม้เป็น "การอุ่นเครื่อง" ของการเลือกตั้งผู้นำประเทศคนใหม่ในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับรายงานการซื้อเสียงอย่างหนักในหลายพื้นที่  และเหตุรุนแรงหลายระลอกที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ทั้งที่รัฐบาลดูเตร์เตใช้ "มาตรการขั้นเด็ดขาด" ในการปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมก็ตาม.

เครดิตภาพ : AP