ข่าวเวียดนามฆ่าหมูกว่า 1 ล้านตัว คุมการระบาดของโรค - kachon.com

เวียดนามฆ่าหมูกว่า 1 ล้านตัว คุมการระบาดของโรค
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ว่ากระทรวงเกษตรของเวียดนามออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ เรื่องการฆ่าสุกรมากกว่า 1.2 ล้านตัวจากฟาร์มใน 29 จังหวัด จากทั้งหมด 58 จังหวัด รวมถึงในจังหวัดด่งนาย ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงและส่งออกสุกรรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 40% ของเนื้อสุกรที่เวียดนามส่งออกไปยังต่างประเทศในแต่ละปี และที่สำคัญคือชาวเวียดนามส่วนใหญ่นิยมบริโภคเนื้อสุกรที่เพาะเลี้ยงและผลิตเองในประเทศด้วย
 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลเวียดนามเป็นไปตามการประเมินความเสี่ยงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับอัตราที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน ( เอเอสเอฟ ) เนื่องจากเกษตรกรและหน่วยงานท้องถิ่นไม่สามารถจัดการสถานการณ์เองได้ “อย่างมีประสิทธิภาพ” และถูกหลักสาธารณสุข ที่รวมถึงการฆ่าและกำจัดซากสุกรที่ติดเชื้อหรือต้องสงสัยติดเชื้อ
 

อนึ่ง องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( เอฟเอโอ ) เคยส่งหนังสือถึงรัฐบาลเวียดนามเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา “แนะนำ” ให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินการแพร่ระบาดของโรคเอเอสเอฟ แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามีการตอบสนองมากน้อยเพียงใด ขณะที่สิงคโปร์ประกาศระงับนำเข้าเนื้อสุกรจากเวียดนาม แต่ไม่ได้ปฏิบัติแบบเดียวกันกับจีน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งยอมรับพบการแพร่ระบาดแล้วในฟาร์มอย่างน้อย 129 แห่ง ในอย่างน้อย 23 มณฑล นับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกในประเทศเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว
 


ทั้งนี้ นอกจากเวียดนามซึ่งมีพรมแดนบางส่วนติดกับจีนยังมีรายงานการแพร่ระบาดข้ามพรมแดนมายังพื้นที่บางส่วนลาว กัมพูชา และไทยด้วย ขณะที่มีรายงานสถานการณ์การแพร่รพบาดของเชื้อเอเอสเอฟในพื้นที่บางส่วนของยุโรป รวมถึงรัสเซีย เยอรมนีและเดนมาร์ก
 
แม้เอเอสเอฟเป็นโรคที่ยังไม่มีความเสี่ยงต่อมนุษย์ แต่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมเนื้อหมู่ในภูมิภาค ยิ่งไปกว่านั้นนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกันด้วย.

เครดิตภาพ : AFP