ข่าวก่อวินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมันซาอุฯส่งไปสหรัฐ - kachon.com

ก่อวินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมันซาอุฯส่งไปสหรัฐ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศซาอุดีอาระเบียเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ว่า ตามที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้แจ้งไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เรือพาณิชย์ 4 ลำของหลายสัญชาติตกเป็นเป้าหมายของการก่อวินาศกรรมในอ่าวเปอร์เซีย นอกชายฝั่งเมืองฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
นายคาห์ลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียแถลงว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำของซาอุดีอาระเบียได้รับความเสียหายจากการก่อวินาศกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะกำลังเดินทางข้ามอ่าวเปอร์เซีย แต่ไม่มีรายงานการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บและน้ำมันรั่วไหลหรือไม่ แต่เรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งนั้นมีกำหนดที่จะขนถ่ายน้ำมันของซาอุดีอาระเบียไปส่งให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกา
สำหรับท่าเรือฟูไจลาห์นั้นเป็นสถานีขนส่งสินค้าของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในอ่าวเปอร์เซียและยังเป็นเส้นทางผ่านของช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งทางอิหร่านเคยขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ กรณีเกิดข้อพิพาททางทหารกับสหรัฐอเมริกา
ผลจากการก่อวินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ทำให้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐต้องล้มเลิกแผนการไปเยือนกรุงมอสโกของรัสเซีย และเปลี่ยนแผนการเดินทางไปเยือนกรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยียมเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ของยุโรปในปัญหาเรื่องอิหร่าน

เครดิตภาพAFP