ข่าวสวีเดนรื้อฟื้นสอบคดีข่มขืน"จูเลียน แอสซานจ์" - kachon.com

สวีเดนรื้อฟื้นสอบคดีข่มขืน"จูเลียน แอสซานจ์"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงสตอกโฮล์มประเทศสวีเดนเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ว่า นางอีวา-มารี เพอร์สสัน รองอัยการสูงสุดของสวีเดนแถลงว่า จะขอเริ่มต้นสอบสวนใหม่หลังจากถูกสั่งเพิกถอนไปเมื่อปี 2560 โดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาข่มขืนสำหรับผู้ถูกกล่าวหาคือนายจูเลียน แอสซานจ์ ชาวออสเตรเลียวัย 47 ปีผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ทำให้นายแอสซานจ์ได้เข้าไปหลบภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษจนกระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว เขาถูกตำรวจอังกฤษจับกุมตัวหลังเอกวาดอร์ยกเลิกสถานะผู้ขอลี้ภัย โดยหลบซ่อนตัวอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์นานถึง 7 ปี ส่วนสหรัฐอเมริกานั้นหาทางที่จะให้เขาถูกดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากอังกฤษกลับมาสหรัฐอเมริกาในข้อหาสมรู้ร่วมคิดที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์วิกิลีกส์ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลเอกสารลับของทางรัฐบาลและกองทัพสหรัฐ
รองอัยการสูงสุดของสวีเดนกล่าวอีกว่า การรื้อฟื้นการสอบสวนคดีของนายแอสซานจ์จะทำให้เขาต้องถูกคุมตัวเอาไว้ก่อนโดยยังไม่ต้องมาปรากฏตัวในศาลก็ได้ ตามข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนกระทำชำเราซึ่งอาจต้องออกหมายจับในยุโรป เพราะเป็นไปตามกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากอังกฤษมาสวีเดน
นายจูเลียน แอสซานจ์ ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำประเทศอังกฤษ เพราะต้องรับโทษจำคุก 50 สัปดาห์ฐานละเมิดทัณฑ์บน ด้วยการหลบหนีเข้าไปในสถานทูตเอกวาดอร์ตั้งแต่ปี 2555 ส่วนศาลอังกฤษก็ให้เวลารัฐบาลสหรัฐเป็นกำหนดเส้นตายถึงวันที่ 12 มิ.ย.นี้เท่านั้นให้แจกแจงข้อกล่าวหากับนายแอสซานจ์
สำหรับคดีความล่วงละเมิดทางเพศในประเทศสวีเดนมีอายุ 10 ปี กำหนดเส้นตายหมดอายุความจะเป็นกลางเดือนส.ค.ปีหน้า

เครดิตภาพREUTERS