ข่าวสถานทูตเวเนซุเอลาในสหรัฐถูกตัดน้ำ-ไฟ "อย่างฉับพลัน" - kachon.com

สถานทูตเวเนซุเอลาในสหรัฐถูกตัดน้ำ-ไฟ "อย่างฉับพลัน"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่านับตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตเวเนซุเอลาประจำกรุงวอชิงตันกลายเป็น "จุดปะทะ" ระหว่างกลุ่มนักเคลื่อนไหวทั้งที่เป็นชาวเวเนซุเอลาและชาวอเมริกัน ซึ่งมีจุดยืนแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือการต่อต้านการใช้ "มาตรการทางทหาร" ต่อรับบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร กับการสนับสนุนนายฮวน กวยโด ผู้นนำฝ่ายค้านซึ่งประกาศตัวเป็น "ผู้นำรักษาการ" เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา และอ้างการได้รับความสนับสนุนจากมากกว่า 50 ประเทศนำโดยสหรัฐ
 

ทั้งนี้ ในขณะที่นักการทูตและเจ้าหน้าที่การทูตชาวเวเนซุเอลาประมาณ 100 คน ซึ่งไม่ว่าในความเป็นจริงจะมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไรยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในอาคารสูง 5 ชั้น แต่ในเวลาเดียวกันมีกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองในนาม "โค้ด พิงก์" และแนวร่วมนักเคลื่อนไหวซึ่งมีจุดยืนต่อต้านการที่กองทัพสหรัฐใช้มาตรการทางทหารในต่างประเทศเข้าไปปักหลักอยู่จนเต็มเพื่อ "อาศัยชั่วคราว" โดยบรรดาแกนนำอ้างว่า "ได้รับอนุญาตแล้ว" จากรัฐบาลของมาดูโร ซึ่งเปิดเสรีภาพในการแสดงจุดยืนต่อต้านสงคราม
 
 


ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนกวยโดซึ่งทราบข่าวต่างพากันมาชุมนุมเต็มสถานหน้าสถานเอกอัคราาชทูต เพื่อขับไล่กลุ่มนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ ว่าเป็นการ "ละเมิดอธิปไตย" จนเกิดการกระทบกระทั่งกันทั้งทางวาจาและการทำร้ายร่างกายกันหลายครั้ง จนกระที่งมีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ระบบกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาภายในสถานเอกอัครราชทูต "ขัดข้องอย่างฉับพลัน" ด้านการประปาและการไฟฟ้ากรุงวอชิงตันปฏิเสธมีส่วนเกี่ยวข้อง และยืนยันว่า "ไม่ได้รับคำสั่งจากฝ่ายใด" ส่วนทำเนียบขาวปฏิเสธให้ข้อมูล ด้านนายคาร์ลอส เวกชิโอ บุคคลซึ่งกวยโดแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ "อุปทูต" ประจำกรุงวอชิงตัน เช่าพื้นที่ของอาคารแห่งหนึ่งเป็นสถานที่ทำงาน.

เครดิตภาพ : REUTERS