ข่าวอิหร่านมองกองเรือสหรัฐคือ "เป้าหมาย" มากกว่า "อันตราย" - kachon.com

อิหร่านมองกองเรือสหรัฐคือ "เป้าหมาย" มากกว่า "อันตราย"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่าพ.อ.พิเศษ อาเมียร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการหน่วยอากาศยานของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ว่าในอดีตอิหร่านอาจถือว่ากองเรือพิฆาตที่นำโดยเรือขนาดมหึมาซึ่งบรรทุกเครื่องบินหลากหลายรุ่นมาด้วย 40 ถึง 50 ลำ พร้อมกำลังพลอีกหลายพันนาย คือ "ภัยคุกคามขั้นร้ายแรง" แต่ตอนนี้ไออาร์จีซีมองว่าสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น "คือการพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาส" และในกรณีนี้ "เมื่อใดก็ตามที่อเมริกาขยับ ไออาร์จีซีพร้อมเล่นงานจุดสำคัญเช่นกัน"
 

 
ถ้อยแถลงดังกล่าวของหนึ่งในเจ้าหน้าที่อาวุโสของไออาร์จีซีเกิดขึ้นในขณะที่กองทัพสหรัฐเดินหน้าเสริมสรรพาวุธเข้าสู่กองเรือพิฆาตเฉพาะกิจนำโดยเรือ “ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น” ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนิมิตซ์ ที่ตอนนี้ผ่านคลองสุเอซและเข้าสู่น่านน้ำสากลของทะเลแดง หลังออกเดินทางจากสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับ "ภัยคุกคาม" ที่จะเกิดขึ้นจากไออาร์จีซี ซึ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยว่า สหรัฐเพียงต้องการเพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่านผ่าน "สงครามจิตวิทยาทางทหาร" แม้รัฐบาลวอชิงตันยืนยันว่ามี "ข้อมูลข่าวกรอง" แต่กลับแทบยังไม่เคยแสดงหลักฐานนั้นได้อย่างชัดเจน

 
ทั้งนี้ สหรัฐเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2558 เมื่อปีที่แล้ว โดยมุ่งเน้นอุตสาหกรรมพลังงานและแร่ธาตุซึ่งเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 และ 2 ของอิหร่านตามลำดับ ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยุติการปฏิบัติตามข้อตกลงบางส่วนของข้อตกลงนิวเคลียร์ และหากภายใน 60 วัน รัฐภาคีที่เหลืออยู่ในข้อตกลงยังไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรได้  อิหร่าน "จะมีมาตรการเพิ่มเติม".

เครดิตภาพ : REUTERS