ข่าวเลขาธิการยูเอ็นเร่งเครื่องแคมเปญลดภาวะโลกร้อน - kachon.com

เลขาธิการยูเอ็นเร่งเครื่องแคมเปญลดภาวะโลกร้อน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโอคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวต่อทำเนียบนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่เมืองโอคแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นจุดหมายแห่งแรกของเลขาธิการยูเอ็นในการกระตุ้นแคมเปญรณรงค์ให้ประชาคมโลกเพิ่มการให้ความสำคัญกับวิกฤติโลกร้อน ว่าการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและทวีความรุนแรงในทุกมุมโลก เห็นได้ชัดเจนดตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ล้วนมีการบันทึกว่าเป็นสถิติร้อนที่สุดในหลายประเทศและหลายภูมิภาค ตลอดจนผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง ว่าพื้นที่ธารน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือและใต้ลดลงมากเมื่อเทียบกับหลายทศวรรษก่อนหน้า





ทั้งนี้ เลขาธิการยูเอ็นกล่าวด้วยว่า แม้การเดินขบวนรณรงค์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นทุกประเทศให้ยึดมั่นตามข้อตกลงปารีส ในการจำกัดการพยายามเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยบนโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับยุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม และมาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปีห้า แต่ในทางปฏิบัติกลับยังแทบไม่เห็นผล อนึ่ง ต่อจากนิวซีแลนด์ กูเตร์เรสมีกำหนดเยือนฟิจิ ตูวาลู และวานูอาตู กลุ่มประเทศหมู่เกาะที่กำลังได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน

 



ขณะที่นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่ารัฐบาลเตรียมเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาก่อนสินปีนี้ ว่าด้วยการประกาศให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่พยายามมุ่งสู่การเป็นชาติ "เป็นกลางทางคาร์บอน" ( carbon neutral ) ที่หมายถึงการไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิสู่ชั้นบรรยากาศ และชดเชยด้วยการปลูกต้นไม้เพื่อการกอรงสภาพอากาศบริสุทธิ์ให้ได้มากที่สุด ภายในปี 2593.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS