ข่าวเม็กซิโกเจออีกเหยื่อถูกฆ่าโหด ฝังรวมในหลุม35ศพ! - kachon.com

เม็กซิโกเจออีกเหยื่อถูกฆ่าโหด ฝังรวมในหลุม35ศพ!
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานจากเมืองกวาดาลาฮารา ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า การพบศพเหยื่อสังหารหมู่ครั้งล่าสุด ถือเป็นการกระตุ้นเตือนภารกิจ ที่กำลังเผชิญหน้าประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหมเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว พร้อมกับคำมั่นจะลดความรุนแรงจากแก๊งอาชญากรรมในเม็กซิโก ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 29,000 ศพเมื่อปีที่แล้ว

นายเจอราโด อ็อคตาวิโอ โซลิส อัยการสูงสุดรัฐฮาลิสโก เผยเมื่อวันเสาร์ (11 พ.ค.) ว่า ผู้เสียชีวิต 27 ศพในสภาพถูกมัดร่างขณะถูกฆ่า ถูกพบในหลุมฝังรวมลึกราว 3 เมตร ภายในสวนของเอกชน ในเขตซาโปปันของเมืองกวาดาลาฮารา โดย 2 ศพในจำนวนนี้เจ้าหน้าที่สามารถพิสูจน์ทราบบุคคลแล้ว คาดว่าอาจจะมีศพฝังอยู่อีกในบริเวณเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังขุดค้นหาเพิ่มเติม

นายโซลิสเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ยังพบชิ้นส่วนกะโหลกศีรษะมนุษย์อีก 7 ชิ้น ฝังรวมในหลุมด้านหลังบ้านหลังหนึ่งของเมืองกวาดาลาฮารา และอีกศพฝังเดี่ยวในเขตลาโฮมัลโก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน และประชาชนที่มีญาติสูญหายได้เข้าติดต่อเจ้าหน้าที่ขอดูศพ
 
เบื้องต้นยังไมีทราบว่าศพชุดนี้ถูกฝังไว้นานเท่าใด รัฐฮาลิสโกเป็นฐานของหนึ่งในแก๊งยาเสพติดทรงอิทธิพลที่สุดของเม็กซิโก "ฮาลิสโก นิวเจเนอเรชั่น" จากข้อมูลของทางการ ปีที่แล้วรัฐฮาลิสโกเกิดเหตุฆ่ากันตาย 2,418 ศพ และจากเดือน ม.ค. จนถึง มี.ค. ปีนี้ ฆ่ากันตาย 720 ศพ

สงครามยาเสพติดตั้งปลายปี พ.ศ. 2549 รัฐบาลเม็กซิโกระดมกำลังเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ปราบปรามแก๊งยาเสพติด และการห้ำหั่นแย่งชิงความเป็นใหญ่ระหว่างแก๊งคู่อริหลายแก๊ง ทำให้มีผุ้เสียชีวิตจนถึงปัจจุบันกว่า 250,000 คน.

ภาพ - AFP