ข่าวทรัมป์ "ยังไม่กังวล" เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธรอบใหม่ - kachon.com

ทรัมป์ "ยังไม่กังวล" เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธรอบใหม่
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าวการเมือง "โพลิติโค" politico.com เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งตึงเครียดมากขึ้น เมื่อรัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธ 2 ครั้งภายในระยะเวลาห่างกันไม่กี่วัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  โดยถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกของเกาหลีเหนือในรอบนานกว่า 1 ปีครึ่ง นับตั้งแต่ระงับไปหลังการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) เมื่อเดือนพ.ย. 2560 ว่าโดยส่วนตัว "ณ เวลานี้" เขาไม่มองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นการ "ละเมิดอำนาจ"
 


 
ผู้นำสหรัฐกล่าวต่อไปว่า ขีปนาวุธพิสัยใกล้เป็นอาวุธที่ "พื้นฐานมาก" จริงอยู่ที่ไม่มีฝ่ายใด "เห็นชอบ" กับสิ่งที่เกิดขึ้น และในความเป็นจริงเขาอาจจะวิจารณ์สถานการณ์ดังกล่าวในเชิงลบก็ได้ เพียงแต่ตอนนี้เขายังไม่มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้น "รุนแรงถึงขั้นนั้น" อย่างไรก็ตาม ทรัมป์กล่าวว่าพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการบ่งบอกว่า ตอนนี้เกาหลีเหนือยังไม่พร้อมเจรจาครั้งใหม่กับฝ่ายใดก็ตาม ทว่าหลังจากนั้นไม่นานสหรัฐประกาศการยึดเรือบรรทุกสินค้าลำใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเกาหลีเหนือ และการทดสอบขีปนาวุธ "มินิทแมน ทรี" เพียง 10 นาทีหลังรัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธรอบที่ 2
 

 
ขณะที่หนังสือพิมพ์ "โนดอง" กระบอกเสียงของพรรคคนงานเกาหลี ลงภาพชุดการฝึกซ้อมยิงขีปนาวุธเต็มหน้าหนึ่ง และพื้นที่อีกครึ่งหนึ่งของหน้า 2 รวมทั้งสิ้น 16 ภาพในฉบับวันศุกร์ที่ผ่านมา  ซึ่งรวมถึงภาพนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด ลงพื้นที่สังเกตการณ์การฝึกซ้อมด้วย ในเวลาเดียวกันที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ตัวแทนจากประมาณ 70 ประเทศรวมถึงสหรัฐและเกาหลีใต้ ร่วมกันลงนามเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์.    

เครดิตภาพ : REUTERS,AP