ข่าวฝรั่งเศสส่งเรือฟริเกตผ่านช่องแคบไต้หวัน - kachon.com

ฝรั่งเศสส่งเรือฟริเกตผ่านช่องแคบไต้หวัน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ว่ากระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่ากองทัพเรือฝรั่งเศสส่งเรือฟริเกตล่องผ่านช่องแคบไต้หวันปีละ 1 ครั้งอยู่แล้ว “โดยไม่เคยเกิดเหตุหรือไปจุดชนวนให้เกิดปฏิกิริยาใดมาก่อน” เนื่องจากรัฐบาลปารีสยึดมั่นปฏิบัติตาม “เสรีภาพในการลาดตระเวนตามกฎหมายระหว่างประเทศ” มาตลอด
 

   
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของฝรั่งเศสมีขึ้นหลังกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน ว่าได้ดำเนินการ “ร้องเรียนผ่านช่องทางการทูตระหว่างประเทศ” กรณีเรือฟริเกต “วองเดมิแอร์” ของกองทัพเรือฝรั่งเศส เดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีรายงานด้วยว่าหน่วยสังเกตการณ์ทางทะเลของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) “จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” และต่อมารัฐบาลปักกิ่งส่งหนังสือถึงรัฐบาลปารีส ว่ากองทัพเรือฝรั่งเศส “ไม่เป็นที่ต้อนรับอีกต่อไป” ในกการเข้าร่วมการฝึกซ้อมรบเพื่อแสดงแสนยานุภาพร่วมกันในสัปดาห์นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีการสถาปนากองทัพเรือของพีแอลเอ
 

 
ขณะที่สหรัฐซึ่งไม่ได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าได้รับเชิญหรือไม่ แต่กระทรวงกลาโหมออกแถลงการณ์ว่า “ไม่พร้อม” สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ยังไม่แสดงท่าทีต่อความเคลื่อนไหวทางทหารของฝรั่งเศสที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นในทะเลแถบนี้มาก่อน แต่หลายฝ่ายวิเคราะห์เป็นการบ่งชี้ว่า พฤติการณ์ของกองทัพสหรัฐที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหลายครั้งทั้งในช่องแคบไต้หวันและทะเลจีนใต้ และปฏิกิริยาของจีน “เป็นแรงกระตุ้น” ให้บรรดาพันธมิตรของรัฐบาลวอชิงตันปฏิบัติตามบ้าง.

เครดิตภาพ : Getty Images