ข่าวอดีตรองผู้นำสหรัฐประกาศลงชิงชัยเลือกตั้ง2020 - kachon.com

อดีตรองผู้นำสหรัฐประกาศลงชิงชัยเลือกตั้ง2020
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ว่า นายโจ ไบเดน วัย 76 ปี อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวในคลิปวิดีโอความยาว 3 นาทีครึ่งเผยแพร่ในทวิตเตอร์ว่า เขาไม่สามารถอยู่เฉยได้แล้วกับการต้องการเปลี่ยนแปลงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน เพราะทั้งคุณค่าสำคัญของความเป็นชาติ จุดยืนของเราในโลกนี้ ระบอบประชาธิปไตยของเรา ทุกอย่างที่กำเนิดขึ้นมาเป็นอเมริกา แต่อเมริกากลับต้องตกอยู่ในอันตราย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงต้องประกาศตัวขอลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2020(พ.ศ.2563)
อย่างไรก็ตาม ก่อนการประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนาน 8 ปีช่วงปีค.ศ.2009-2017สมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีคะแนนนิยมนำเป็นอันดับหนึ่งจากการหยั่งเสียงประชามติของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนของพรรคเดโมแครต โดยสำนักเรียลเคลียร์โพลิติค ระบุว่า คะแนนนิยมของนายไบเดนอยู่ที่ร้อยละ 29.3 ตามมาด้วยผู้สมัครอิสระนายเบอร์นี แซนเดอร์สร้อยละ 23
นายโจ ไบเดน เป็นผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตคนที่ 21 แล้วที่เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และเขายังเคยลงสมัครรับเลือกตั้งมาแล้ว 2 ครั้งในปี 1998 และ 2008 ก่อนหน้านั้นเคยได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกครั้งแรกตอนอายุ 29 ปี

เครดิตภาพAFP