ข่าวเกรียนคีย์บอร์ดออสเตรีย หมดสิทธิ์ซ่าบนโลกออนไลน์ - kachon.com

เกรียนคีย์บอร์ดออสเตรีย หมดสิทธิ์ซ่าบนโลกออนไลน์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 เม.ย. รัฐบาลออสเตรียได้นำเสนอการร่างกฏหมายใหม่ โดยจะต้องระบุชื่อจริง และที่อยู่ของผู้ใช้บนเว็บไซต์ ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นบนสื่อออนไลน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการระบุตัวตน หากสงสัยว่ากำลังสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้คนอื่น หรือกำลังละเมิดกฏหมายอยู่ โดยกฏหมายนี้จะมีผลบังคับใช้กับเว็บไซต์ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 100,000 ราย และทำเงินได้มากกว่า 50,000 ยูโร/ปี หรือได้รับเงินสนับสนุนมากกว่า 50,000 ยูโร นอกจากนี้ยังมีข้อยกเว้นสำหรับเว็บไซต์ e-commerce เช่นเดียวกับไซต์ที่ไม่ได้รับเงินจากโฆษณาหรือทำเนื้อหาเองด้วยเช่นกัน หากกฏหมายผ่านเสนอร่างแก่สหภาพยุโรปจะมีผลบังคับใช้ในปี 2020 ทันที

ทั้งนี้ บริษัทที่ไม่ทำตามกฎหมายดังกล่าวอาจต้องเสียค่าปรับสูงถึง 500,000 ยูโร (ประมาณ $562,000) และหากยังคงทำผิดซ้ำสองพวกเขาจะต้องเสียค่าปรับเพิ่มเป็น 2 เท่า แต่อย่างไรก็ตามกฏหมายนี้ยังคงมีช่องโหว่และข้อกังวลในหลายด้าน อย่างแรกคือข้อยกเว้นในกฏหมายมีไว้สำหรับเว็บไซต์ Start up ให้เติบโตต่อไปได้โดยไม่ต้องแจ้งจับผู้ใช้งานในเว็บของตนเอง แต่อาจเป็นประโยชน์กับกลุ่มเว็บไซต์เล็กๆ ที่มีคนแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม และไม่มีโฆษณาสนับสนุนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ยังคงมีคนตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยในเรื่องความเป็นส่วนตัว การใช้ชื่อ-นามสกุล และที่อยู่จริงในการแสดงความคิดเห็นอาจช่วยลดการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมได้ แต่อาจทำให้เว็บไซต์นั้นๆ กลายเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีให้กับเหล่าแฮกเกอร์ได้ และอาจส่งผลต่อสิทธิและเสรีภาพให้การแสดงความคิดเห็นตามมาได้เช่นกัน.

แหล่งอ้างอิง