ข่าวเศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสแรกปีนี้โตต่ำสุดในรอบ 1 ทศวรรษ - kachon.com

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสแรกปีนี้โตต่ำสุดในรอบ 1 ทศวรรษ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ว่าธนาคารแห่งเกาหลี ( บีโอเค ) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของเกาหลีใต้ ออกรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ว่าหดตัว 0.3% จากไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 ถือเป็นสถิติย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ที่ในเวลานั้นเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย รองจากจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย หดตัวมากถึง 3.3% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกในเวลานั้น
 


ขณะที่อัตราการส่งออกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ลดลง 2.6% จากไตรมาสก่อนหน้า ทั้งที่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วนั้น อัตราการส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัวมากถึง 4.4% ซึ่งเป็นผลจากความต้องการอุปกรณ์ประเภทเซมิคอนดักเตอร์ในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น และเป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญของกาารผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นสินค้าส่งออกสำคัญลำดับต้นของประเทศด้วย

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ขยายตัว 2.7% เมื่อปีที่แล้ว ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2560 ซึ่งเศรษฐกิจในปีนั้นเติบโต 3.1% อย่างไรก็ตาม บีโอเคคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้อาจยังคงเติบโตไม่ดีนัก ซึ่งเป็นผลจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยังไม่ได้ข้อสรุป.

เครดิตภาพ : Getty Images