ข่าวรัสเซียเสนอออกพาสปอร์ตให้ชาวยูเครนในภาคตะวันออก - kachon.com

รัสเซียเสนอออกพาสปอร์ตให้ชาวยูเครนในภาคตะวันออก
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เรื่องประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีกาซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเพิ่มการอำนาจความสะดวกให้แก่ประชาชนในภูมิภาคดอนบาสส์ หรือภาคตะวันออกของยูเครน ในการยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางรัสเซีย โดยภูมิภาคแห่งนี้เป็นพื้นที่สู้รบระหว่างกองทัพของรัฐบาลกลางในกรุงเคียฟกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียตั้งแต่เดือนเม.ย. 2557 และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 13,000 คนแล้วตามการประเมินของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น )
 


 
ขณะที่ต่อมาปูตินกล่าวถึงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ระหว่างลงพื้นที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ว่าการตัดสินใจดังกล่าว "ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการด้านมนุษยธรรมอย่างแท้จริง" และรัฐบาลมอสโกไม่เคยมีความปรารถนาจุดชนวนข้อพิพาทเพิ่มอีกกับรัฐบาลยูเครนชุดใหม่ ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศในอีกไม่ช้านี้ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าเรื่องนี้คือ "บททดสอบแรก" ของปูติน ต่อนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของยูเครน ซึ่งชนะการเลือกตั้งรอบตัดสินอย่างถล่มทลาย และเตรียมรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนมิ.ย. นี้

ด้านสำนักงานของเซเลนสกีออกแถลงการณ์ประณามความเคลื่อนไหวของรัสเซียในเรื่องนี้ ว่าเป็นอีกครั้งที่รัฐบาลมอสโกแสดง "พฤติการณ์อันก้าวร้าวและยั่วยุ" เพื่อเพิ่มความรุนแรงให้กับสถานการณ์สู้รบในภูมิภาค แต่ในช่วงแคมเปญหาเสียง หนึ่งในนโยบายที่เซเลนสกีซึ่งไม่มีประสบการณ์การเมืองในระดับใดมาก่อน เนื่องจากผันตัวจากการเป็นนักแสดงสู่วงการการเมืองเป็นครั้งแรก กล่าวว่าจะพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัสเซีย "ด้วยความประนีประนอม" ส่วนประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำยูเครนซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง วิจารณ์ท่าทีของรัสเซียว่าเป็นการ "เจตนาเลือกช่วงเวลา" เพื่อเพิ่มการสั่นคลอนให้กับเสถียรภาพของภูมิภาคดอนบาสส์.

เครดิตภาพ : AFP,AP,REUTERS