ข่าวธรณีไหวแรงทางภาคเหนืออินเดีย-ทิเบต - kachon.com

ธรณีไหวแรงทางภาคเหนืออินเดีย-ทิเบต
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวในรัฐอรุณาจัลประเทศ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เมื่อเวลา 01.45 น.วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น  จุดศูนย์กลางอยู่ค่อนข้างตื้น ประมาณ 40 กิโลเมตรใต้ผิวดิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองอาลอง และ 180 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอิตานาคาร์ เมืองเอกของรัฐ

ตอนแรกยูเอสจีนเอสแจ้งความรุนแรงที่ 6.1 แมกนิจูด แต่ต่อมาได้รับลดลงเป็น 5.9 แมกนิจูด อรุณาจัลประเทศเป็นรัฐที่มีประชากรอาศัยอยู่น้อยที่สุดของอินเดีย ประมาณ 1.25 ล้านคน

ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิต ส่วนสำนักงานแผ่นดินไหวแห่งชาติจีนประจำเขตปกครองตนเองทิเบต รายงานว่า ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน โดยไม่มีหมู่บ้านชนบทของทิเบตอยู่ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว รวมทั้งเมืองขนาดเล็กภายในรัศมี 50 กิโลเมตร

อินเดียและจีนเกิดกรณีพิพาทหลายทศวรรษ เกี่ยวกับการครอบครองรัฐอรุณาจัลประเทศ ความขัดแย้งยังไม่ได้รับการแก้ไขจนถึงปัจจุบัน โดยอินเดียอ้างกรรมสิทธิเหนือดินแดนทั้งเขตรัฐ ส่วนจีนอ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่ราว 90,000 ตารางกิโลเมตรของรัฐ รัฐอรุณาจัลประเทศยังมีเขตแดนติดกับเมียนมาและภูฏานด้วย.

เครดิตภาพ - GoogleMaps