ข่าวศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกสมาชิก "ขบวนการร่มเหลือง" - kachon.com

ศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกสมาชิก "ขบวนการร่มเหลือง"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่าศาลแขวงเกาลูนตะวันตกของฮ่องกงมีคำพิพากษาเมื่อวันพุธ ให้นักกิจกรรมการเมือง 9 คนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "แนวร่วมเคลื่อนไหวร่มสีเหลือง" ที่จัดการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2557 เพื่อ "เรียกร้องประชาธิปไตย" จากรัฐบาลปักกิ่ง และศาลพิพากษาเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าจำเลยทุกคนมีความผิดจริงในข้อหาทางอาญาเกี่ยวกับ "การรบกวนสิทธิของผู้อื่นในการใช้สาธารณสมบัติ" รับโทษจำคุกระหว่าง 8 เดือนถึง 16 เดือน
 

 
ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องโทษจำคุกนานที่สุด 16 เดือนและต้องเข้าสู่เรือนจำทันที คือนายเฉิน คิน-หมั่น วัย 60 ปี ซึ่งเป็นอาจารย์ด้านสังคมศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งด้วย และนายเบนนี ไท่ วัย 54 ปี โดยศาลกล่าวว่าเป็นเพราะจำเลยทั้งสองคนถือเป็น "สมาชิกระดับแกนนำ" เรียกน้ำตาและเสียงร้องตะโกนด้วยความไม่พอใจจากกลุ่มผู้สนับสนุนซึ่งพากันมาปักหลักรอฟังคำพิพากษาตั้งแต่เช้าตรู่ ขณะที่นายจู อิ้ว-หมิง อดีตครูสอนศาสนาวัย 75 ปี ได้รับการพิพากษาบทลงโทษจำคุก 16 เดือนเช่นกัน แต่ศาลให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี


ด้านนายราฟาเอล หว่อง และนายซิ่ว คา-ชุน รับโทษจำคุกทันทีเป็นเวลา 8 เดือน ส่วนนักเคลื่อนไหวที่เหลือศาลพิพากษาให้รับโทษจำคุกเช่นกันแต่ให้รอลงอาญา และให้มารายงานตัวเพื่อบำเพ็ญประโยชน์  แต่จำเลยคนสุดท้ายคือนางทันยา ชาน ศาลเลื่อนการอ่านคำพิพากษาบทลงโทษออกไปเป็นเดือนมิ.ย. นี้ และต่อเวลาการประกันตัวให้ด้วย เนื่องจากจำเลยจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดที่สมองและมีเอกสารยืนยันอย่างชัดเจน


อย่างไรก็ตาม บทลงโทษสูงสุดของคดีนี้คือการรับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี โดยการปักหลักชุมนุมของขบวนการร่วมสีเหลืองนั้นกินเวลายาวนานระหว่างปลายเดือนก.ย. ถึงกลางเดือนธ.ค. 2559 และยุติด้วยการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงใช้ "มาตรการขั้นเด็ดขาด" เพื่อยุติการชุมนุมครั้งนั้น และไม่มีข้อเรียกร้องใดของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง โดยเฉพาะกระบวนการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่ต้อง "ผ่านการคัดกรอง" มาแล้วชั้นหนึ่งจากคณะกรรมการของพรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อน ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยืนยันปฏิญญาร่วมกับสหราชอาณาจักร ว่าด้วยการให้ฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครองแบบ "1 ประเทศ 2 ระบบ" โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นเวลา 50 ปี หรืจนถึงปี 2590 โดยสหราชอาณาจักรส่งมอบดินแดนแห่งนี้กลับคืนให้แก่จีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 หลังครบสัญญาเช่า 99 ปี.

เครดิตภาพ : AFP,REUTERS